Từ 1/1/2018, giá phục vụ hành khách nội địa điều chỉnh tăng
Điểm đáng chú ý trong quyết định Bộ Giao thông Vận tải là việc áp giá cất, hạ cánh theo khung giờ với các chuyến bay quốc nội, đồng thời điều chỉnh tăng theo lộ trình.
Cụ thể, căn cứ vào giờ hạ cánh của từng chuyến bay theo lịch bay đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, Bộ Giao thông Vận tải quy định mức giá đối với chuyến bay nội địa tại cảng hàng không nhóm A và B.
Trong khung giờ bình thường, mức giá cất, hạ cánh áp dụng trong giai đoạn từ 1/10/2017 - 30/6/2018 được điều chỉnh tăng 5% so với quy định hiện hành (Quyết định 1992 ngày 15/8/2014 của Bộ Tài chính).
Từ ngày 1/7/2018, mức giá này sẽ tiếp tục tăng thêm 10% nữa.
Mức giá thu trong khung giờ cao điểm, sẽ áp mức thu bằng 115% giờ bình thường trong khi đó, tại khung giờ thấp điểm, con số này chỉ còn 85%.
Theo đó, trong khung giờ bình thường, mức giá cất, hạ cánh áp dụng từ ngày 1/10/2017 với tàu bay ATR 70 là 698.000 đồng/lần, tàu A320, A321 là hơn 1,5 triệu đồng/lần, tàu A350, B787, B777, A330 khoảng hơn 5,8 triệu đồng/lần.
Khung giờ cao điểm được tính là khung giờ có số chuyến bay thực tế từ 90% trở lên so với giới hạn khai thác của cảng hàng không. Khung giờ thấp điểm được tính là các khung giờ có số chuyến bay thực tế từ 0 - 30% so với giới hạn khai thác của Cục Hàng không Việt Nam.Khung giờ bình thường là thời gian hoạt động trừ khung giờ cao điểm và thấp điểm.
Chia sẻ việc áp giá cất, hạ cánh theo khung giờ, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc quá tải vào các giờ cao điểm tại một số cảng hàng không hiện nay chủ yếu do sản lượng và tốc độ tăng trưởng quá lớn của chuyến bay quốc nội.
Áp chính sách giá cất, hạ cánh với chuyến bay quốc nội theo khung giờ sẽ giúp tác động để các hãng hàng không nội địa điều chỉnh giờ bay, đảm bảo phù hợp với năng lực khai thác của các Cảng hàng không.
Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ cất, hạ cánh là nhằm đảm bảo đủ bù đắp chi phí duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, đồng thời có nguồn tích lũy để nâng cấp, đầu tư mới đường băng, đường lăn theo định hướng của Nhà nước trong bối cảnh ngân sách hạn chế.
Cũng theo Quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, từ 1/10/2017, giá dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không sẽ được áp mức 2 USD/khách đối với khách bay quốc tế so với mức 1,5 USD hiện nay.
Đối với khách bay quốc nội, việc điều chỉnh tăng sẽ được áp theo lộ trình 3 giai đoạn.
Từ 1/10/2017 đến hết 31/12/2017, mức giá mới sẽ là 11.818 đồng/khách so với mức giá hiện hành là 9.090 đồng.
Giai đoạn tiếp theo (từ 1/1/2018 đến hết 31/3/2018), áp mức 13.636 đồng/khách và từ 1/4 trở đi, mức giá áp dụng sẽ là 18.181 đồng/khách.
Đáng chú ý, Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định bổ sung quy định mức giá dịch vụ đảm bảo an ninh đối với hành khách bị từ chối nhập cảnh lưu lại trên 24 giờ.
Theo đó, nhà vận chuyển có hành khách bị lưu lại từ 24 giờ trở lên sẽ phải nộp 9 USD/khách/giờ hoặc 90 USD/khách/ngày.
Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, việc bổ sung quy định này sẽ tác động để hãng hàng không khẩn trương bố trí chuyến bay cho hành khách bị từ chối nhập cảnh sớm rời khỏi Việt Nam.
Về giá dịch vụ hành khách bay chuyến quốc tế, mức giá theo quyết định mới của Bộ Giao thông Vận tải cơ bản giữ nguyên, chỉ điều chỉnh tăng tại một số cảng mới được đầu tư nâng cấp như Đà Nẵng, Cát Bi và Vinh.
Theo đó, giá phục vụ hành khách tại Đà Nẵng (nhà ga quốc tế mới) là 20 USD/khách so với mức giá hiện hữu là 16 USD/khách.
Mức giá này tại Cảng hàng không Vinh và Cát Bi là 14 USD so với 8 USD/khách như hiện nay.
Với các chuyến bay quốc nội, giá phục vụ hành khách sẽ được điều chỉnh tăng theo 4 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn 1 (từ 1/10/2017 đến hết 31/12/2017), mức thu áp dụng cho cảng hàng không nhóm A là 75.000 đồng/khách, nhóm B là 70.000 đồng/khách và nhóm C giữ nguyên như hiện nay là 60.000 đồng/khách.
Như vậy, tại các cảng hàng không nhóm A, B, mức giá này đã tăng khoảng 7% so với hiện hành.
Trong giai đoạn 2 (từ 1/1/2018 đến hết 31/3/2018), mức giá áp dụng tương ứng cho các cảng hàng không nhóm A, B, C là 80.000, 75.000 và 60.000 đồng/khách.
Giai đoạn 3 (từ 1/4/2018 đến hết 30/6/2018), khách bay nội địa tại các cảng hàng không nhóm A, B, C sẽ phải nộp tương ứng 85.000, 75.000 và 60.000 đồng/khách.
Giai đoạn cuối cùng, mức giá cao nhất áp tại cảng hàng không nhóm A là 100.000 đồng/khách, nhóm B là 80.000 đồng/khách và nhóm C là 60.000 đồng/khách.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc xây dựng giá phục vụ hành khách quốc nội cần được xem xét điều chỉnh, từng bước bù đắp chi phí về đầu tư xây dựng nhà ga hành khách quốc nội, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ.
Ngoài ra, trong lần điều chỉnh giá các dịch vụ chuyên ngành hàng, Bộ Giao thông Vận tải cũng điều chỉnh giá sân đậu theo giờ tại sân bay…
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành hàng không tăng trưởng nhưng phải đảm bảo được an ninh, an toàn bay
16:09' - 16/08/2017
Chất lượng điều hành bay, chất lượng an toàn bay và an toàn an ninh là vấn đề quan trọng trong bối cảnh hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Bàn giao đất sạch tại sân bay Đà Nẵng cho Bộ Giao thông Vận tải
15:15' - 09/08/2017
Đây là đợt bàn giao đất lần thứ hai để phục công tác xây dựng mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tỷ lệ chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không như thế nào?
14:19' - 08/08/2017
Trong 4 hãng hàng không, Vasco có tỷ lệ đúng giờ cao nhất là 94,7%. Tiếp theo, Jetstar Pacific có tỷ lệ đúng giờ là 87,4%, Vietnam Airlines là 85,4% và Vietjet Air là 82,2%.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp Giấy phép kinh doanh lĩnh vực hàng không cần xem xét thận trọng
19:41' - 19/07/2017
Việc cấp Giấy phép kinh doanh vào lĩnh vực hàng không cần được xem xét một cách thận trọng và đúng quy định pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an toàn và an ninh hàng không trong mọi tình huống.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Làm rõ trách nhiệm nhà thầu phụ trong các dự án trọng điểm quốc gia
19:33'
Tại Hội thảo về cơ chế chỉ định thầu gói thầu lớn, VACC và nhiều doanh nghiệp nhấn mạnh cần làm rõ trách nhiệm giữa nhà thầu chính, thầu phụ và sớm hoàn thiện khung pháp lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phải chuyển đổi trạng thái từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học
19:09'
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn ngành giáo dục phải chuyển đổi trạng thái từ trang bị kiến thức sang phát triển năng lực toàn diện của người học.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không toàn quốc
18:50'
Ngày 22/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định điều chỉnh Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh kỳ vọng thu hút hơn 6 tỷ USD vốn FDI năm 2025
18:19'
Bắc Ninh đặt mục tiêu thu hút hơn 6 tỷ USD vốn FDI năm 2025, khẳng định vị thế trung tâm công nghiệp – công nghệ cao mới của vùng Thủ đô, điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương ra công điện hỏa tốc ứng phó khẩn cấp bão trên biển Đông
17:49'
Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện hỏa tốc số 6349/CĐ-BCT ngày 22/8 về ứng phó khẩn cấp với áp thấp nhiệt đới/bão trên biển Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngôi “sao sáng” trong dòng chảy FDI toàn cầu
17:08'
80 năm sau Cách mạng Tháng Tám 1945, Việt Nam đang nổi lên mạnh mẽ như ngôi “sao sáng” trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành dệt may, da giày tìm động lực tăng trưởng từ thị trường nội địa
16:22'
Khi xuất khẩu gặp khó khăn, thị trường nội địa thành điểm tựa của rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có ngành dệt may, da giày.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng rong “bao vây” chợ đêm du lịch
16:16'
Từ ngày 1/8, tình hình an ninh trật tự quanh khu vực chợ đêm Sơn Trà bất ổn, nhiều hàng rong, buôn bán tự phát lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, “bao vây” du khách tới tham quan chợ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Phiên chợ nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên
16:15'
Ngày 22/8, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức khai mạc Phiên chợ nhãn lồng - Nông sản tiêu biểu tỉnh Hưng Yên năm 2025 tại Trung tâm thương mại TASCO Mall (phường Việt Hưng, Hà Nội).