Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập

07:00' - 24/09/2015
BNEWS Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có biện pháp chuẩn bị trước tác động của môi trường kinh doanh toàn cầu mới và cũng để tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Mỹ Phương-TTXVN

Đánh giá tình hình hoạt động của doanh nghiệp cũng như đề xuất những giải pháp xây dựng chương trình phối hợp hành động để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hội nhập thành công là nội dung được quan tâm tại Hội nghị "Một số vấn đề cải cách thể chế, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp trong bối cảnh mới" tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 23/9.

Theo các đại biểu tham dự hội nghị, những năm gần đây, thực hiện cải cách thể chế và định hướng hội nhập nên Chính phủ ban hành cũng như sửa đổi rất nhiều Luật, nhưng Nghị định, Thông tư hướng dẫn thường ban hành chậm hoặc không kịp thời nên gây khó khăn cho các đơn vị thực thi.

Song song với vấn đề cải cách thể chế, những chương trình hành động cụ thể trong việc phổ biến thông tin về hội nhập chưa phát huy hiệu quả thiết thực, để giúp doanh nghiệp nâng cao nhận thức cũng như chuẩn bị chiến lược cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Kết quả khảo sát của Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, gần 80% doanh nghiệp trong Hội này chưa tiếp cận được thông tin và nắm rõ các cam kết trong các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam tham gia.

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh: Các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam tham gia có hiệu lực thực thi sẽ đem đến cho các doanh nghiệp Việt Nam những cơ hội mới để mở rộng thị trường và thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cần có biện pháp chuẩn bị trước tác động của môi trường kinh doanh toàn cầu mới và cũng để tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đồng quan điểm, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng giai đoạn 2015 - 2018 là thời gian cao điểm của hội nhập và chưa thời điểm nào Việt Nam đứng trước những cơ hội và thách thức lớn như hiện nay.

Vì vậy, vấn đề cải cách thể chế, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh mới cần được triển khai mạnh mẽ hơn thì mới giúp doanh nghiệp vượt qua những thách thức và nắm bắt cơ hội, góp phần thúc đẩy đất nước phát triển và hội nhập./.

Mỹ Phương

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục