Hội nghị khu vực về an ninh lương thực

13:21' - 22/03/2017
BNEWS Sáng 22/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Nông nghiệp Hà Lan tổ chức khai mạc Hội nghị khu vực về an ninh lương thực với chủ đề "Cùng hành động tạo dựng tương lai an ninh lương thực".
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN

Phát biểu tại buổi khai mạc, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh mong muốn các đại biểu bàn thảo, đưa ra các sáng kiến hợp tác, các giải pháp nhằm thúc đẩy thực hành nông nghiệp thông minh.

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh, Việt Nam là nước nông nghiệp với gần 70% dân số hiện đang sống tại khu vực nông thôn. Thực hiện công cuộc đổi mới ở Việt Nam, Chính phủ đã có các chính sách nông nghiệp đúng đắn và đã đạt được những thành tựu to lớn.

Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam đã đảm bảo cung cấp lương thực cho toàn dân và cung cấp một lượng lớn cho thị trường thế giới.

Ngoài mặt hàng lúa gạo, các mặt hàng nông sản khác như thủy sản, cà phê, hạt tiêu, điều, rau quả cũng đem lại cho Việt Nam lượng ngoại tệ đáng kể. Tuy nhiên, Việt Nam cũng là một trong 5 nước trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Đến thời điểm này, sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu không còn là nguy cơ nữa mà hiện diện ở nhiều vùng trên lãnh thổ Việt Nam.

Để đối phó với thách thức trên, ngành nông nghiệp Việt Nam hiện đang thực hiện tái cơ cấu; trong đó tập trung nâng cao năng suất , chất lượng hàng hóa nông sản, ứng phó rủi ro liên quan đến thời tiết và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, thay đổi phương thức canh tác và lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản phù hợp với các vùng đất có những biến đổi khác nhau về khí hậu.

Đồng thời, xây dựng năng lực nghiên cứu của và ứng dụng để có thể giải quyết được những thách thức mới nảy sinh của quá trình biến đổi khí hậu và nước biển dâng...

Để tiến tới thực hành một nền nông nghiệp thông minh cần phải thiết lập và củng cố nhiều thể chế hỗ trợ việc thực hiện chính sách; trong đó có việc hỗ trợ tiếp cận thông tin cho nông dân, hỗ trợ cung cấp dịch vụ đầu vào cho sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ tài chính....

Để làm được các việc trên cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các quốc gia vì mục tiêu chung đảm bảo an ninh lương thực cho nhân loại và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Cũng trong ngày, các đại biểu sẽ tham gia hội thảo kỹ thuật về an toàn thực phẩm, nuôi trồng thủy sản sáng tạo, nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu, lãng phí và thất thoát lương thực thực phẩm.

Hội nghị sẽ diễn ra đến hết ngày 23/3/2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục