Hưng Yên kiên quyết xử lý vi phạm đất nông nghiệp

21:23' - 16/05/2017
BNEWS "Việc xử lý các vi phạm đất đai và hệ thống công trình thủy lợi, đê điều phải quyết liệt, không kết thúc, không thể làm "đánh trống bỏ dùi".

 Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng đã nhấn mạnh vấn đề này tại hội nghị cán bộ chủ chốt ngày 16/5 về triển khai xử lý các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; vi phạm hành lang giao thông, thủy lợi; xây dựng bến bãi tập kết vật liệu xây dựng và khai thác cát trái phép trên sông.

Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Văn Phóng. Ảnh: infonet.vn

UBND tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả việc xử ý các vi phạm.

Trong đó buộc tháo dỡ các công trình xây dựng trên đất giao trái thẩm quyền sau khi có qui định về hành lang, vi phạm hành lang công trình giao thông thủy lợi, các công trình lều lán, mái vẩy, mái che, biển quảng cáo đặt hoặc xây dựng trên đất hành lang lòng lề đường do nhà nước quản lý, các trường hợp làm cản trở dòng chảy lưu thông, hạn chế tầm quan sát.
Từ nay đến hết tháng 7/2017, tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tập trung xử lý, tháo dỡ các công trình nhà ở xây dựng kể từ khi UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 02 tháng 3/2016 đến nay.

Tiếp đó, tập trung xử lý, tháo dỡ các công trình xây dựng vượt qui mô cho phép ở trước thời điểm ban hành Chỉ thị số 02. Các bến bãi thuê thầu của xã, của người sử dụng đất nông nghiệp, không phù hợp với qui hoạch phải thanh lý ngay các hợp đồng và không cho phép hoạt động.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phóng khẳng định, việc xử lý, giải tỏa vi phạm là công việc khó khăn, phức tạp, đòi hỏi phải có sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; là trách nhiệm của các cấp chính quyền, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu.

Khi xử lý, giải tỏa các trường hợp vi phạm phải đúng trình tự theo quy định của pháp luật, tiến hành đồng bộ, quyết liệt, dứt điểm, khách quan.
Công tác này cũng phải được tiến hành thường xuyên, không có điểm dừng hay kết thúc nếu còn tồn tại vi phạm.

Tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết; tổ chức rà soát, kiểm tra phát hiện và xử lý kịp thời, kiên quyết không để tái phát các vi phạm về xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, hành lang bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi; bến bãi chứa và kinh doanh vật liệu xây dựng không đúng quy đình, các hoạt động khai thác cát trái phép. Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên nhấn mạnh.

theo tổng hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên, hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 15.000 trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp; hơn 4.000 các vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, hành lang giao thông và đê điều.
Đáng chú ý, hầu hết các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, điểm khai thác cát trên sông Hồng và sông Luộc, sông trục Bắc Hưng Hải qua địa bàn tỉnh khi được kiểm tra đều có vi phạm. Tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đê tả sông Hồng vẫn còn phức tạp.
Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai, đê điều, khai thác và bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi đã giảm về số vụ vi phạm.

Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm còn chậm, chưa triệt để, tái vi phạm vẫn xảy ra; trong đó, có nguyên nhân do công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai, đê điều, khai thác và bảo vệ các công trình giao thông, thủy lợi chưa thường xuyên; cấp ủy, chính quyền một số địa phương ở Ân Thi, Mỹ Hào, Văn Lâm, Khoái Châu... còn buông lỏng quản lý đất đai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục