Iran hy vọng thu hút 25 tỷ USD vào các dự án dầu khí trong 2 năm tới

05:43' - 12/08/2016
BNEWS Iran dự kiến sẽ đạt được với các công ty dầu khí quốc tế các thỏa thuận có tổng trị giá lên tới 25 tỷ USD trong vòng 1-2 năm tới.
Iran hy vọng thu hút 25 tỷ USD vào các dự án dầu khí trong 2 năm tới. Ảnh: oilandgaspeople.com

Giám đốc điều hành Công ty Dầu mỏ quốc gia Iran (NIOC), ông Ali Kardor vừa cho biết theo các điều khoản của mô hình thỏa thuận mới được thông qua hồi tuần trước, NIOC có kế hoạch chào thầu các hợp đồng phát triển một số mỏ dầu khí trong vòng một năm tới.

NIOC đã lên danh sách 12/13 mỏ dầu khí cho đợt chào thầu đầu tiên đồng thời xác định được 34 công ty nước ngoài đủ tiêu chuẩn tham gia dự thầu. Ông Kardor cho biết thêm tất cả các hợp đồng kể trên sẽ được thực hiện theo mô hình thỏa thuận mới được Chính phủ Iran thông qua hồi tuần trước.

Ngày 3/8, Chính phủ Iran đã thông qua mô hình thỏa thuận mới với mục tiêu thu hút vốn đầu tư nước ngoài cũng như công nghệ nhằm tái thiết ngành năng lượng, lĩnh vực lớn nhất và quan trọng nhất của nền kinh tế Iran.

Chính phủ Iran hy vọng các công ty nước ngoài sẽ đầu tư tới 50 tỷ USD mỗi năm vào ngành dầu mỏ của nước này. Nhiều tập đoàn và công ty dầu mỏ lớn của châu Âu như Eni SpA (Italy) và Total SA (Pháp) bày tỏ mong muốn tham gia các dự án phát triển dầu khí tại Iran.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Namdar Zanganeh tuần trước cho biết ưu tiên hàng đầu của Tehran là thu hút đầu tư và công nghệ để phát triển các dự án năng lượng liên doanh với đối tác nước ngoài có năng lực. Tới nay, Iran đã đạt được mục tiêu giành lại thị phần dầu mỏ đã mất do bị trừng phạt kinh tế liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Hãng tin Fars của Iran dẫn phát biểu của ông Zanganeh tại một cuộc họp mới đây rằng sản lượng dầu thô của Iran đã đạt 3,85 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng 12/2008./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục