Iran hy vọng "vàng đen" sẽ mang về 21 tỷ USD trong năm nay

07:09' - 12/04/2016
BNEWS Doanh thu từ xuất khẩu dầu của Iran thời hậu cấm vận kinh tế đã tăng 90% và cứ với đà xuất khẩu như hiện nay nguồn thu mà "vàng đen" mang lại dự kiến sẽ lên tới 21 tỷ USD trong năm nay.
Iran hy vọng "vàng đen" sẽ mang về 21 tỷ USD trong năm nay. Ảnh: reuters

Chính phủ Iran cho biết doanh thu từ xuất khẩu dầu của nước này thời kỳ hậu cấm vận kinh tế đã tăng 90% và cứ với đà xuất khẩu 1,7 triệu thùng dầu/ngày như hiện nay nguồn thu mà "vàng đen" mang lại dự kiến sẽ lên tới 21 tỷ USD trong năm nay (theo lịch Iran bắt đầu từ 21/3/2016).
Tehran đưa ra con số ước tính trên trong bối cảnh Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA) đã được thực thi và có hiệu lực từ giữa tháng Một, nhằm dỡ bỏ những hạn chế đối với ngành ngân hàng Iran - được cho là cản trở hoạt động xuất khẩu dầu thô của quốc gia Trung Đông này. Trước khi JCPOA được thực thi, doanh thu từ xuất khẩu dầu của Iran chỉ đạt mức 12 tỷ USD.
Mới đây, Giám đốc phụ trách đối ngoại của Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) Mohsen Ghamsari cho biết lĩnh vực xuất khẩu dầu mỏ của nước này hiện đang gặp khó khăn khi các khách hàng quốc tế vẫn còn thận trọng trong việc thúc đẩy giao thương với Tehran, do các "nút thắt" còn chưa được tháo gỡ trong lĩnh vực bảo hiểm tàu và ngân hàng.
Các lệnh trừng phạt kinh tế đã khiến xuất khẩu dầu thô của Iran giảm mạnh từ mức "đỉnh" 2,5 triệu thùng/ngày năm 2011 xuống còn hơn 1 triệu thùng/ngày trong những năm gần đây. Iran đang tìm cách giành lại thị phần dầu mỏ sau khi các lệnh cấm vận kinh tế được bãi bỏ. Xuất khẩu dầu của quốc gia Trung Đông này đã tăng thêm 500.000 thùng/ngày trong tháng Hai vừa qua.

Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu dầu thô ra thị trường quốc tế, nhất là sang châu Âu, vẫn đối mặt với thách thức, do chưa rõ ràng về một số điều kiện như bảo hiểm tàu, phương thức thanh toán bằng USD và thư tín dụng của các ngân hàng châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục