Các ngân hàng châu Âu cần xem xét lại các mô hình kinh doanh

13:05' - 25/03/2016
BNEWS Môi trường lãi suất thấp, cùng số nợ xấu khổng lồ đang là nguyên nhân khiến hệ thống ngân hàng châu Âu suy yếu trầm trọng.
Chủ tịch SC Daniele Nouy. Ảnh: Reuters
Hội đồng Giám sát ngân hàng (SC) thuộc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vừa cho biết môi trường lãi suất thấp, cùng số nợ xấu khổng lồ đang là nguyên nhân khiến hệ thống ngân hàng châu Âu suy yếu trầm trọng, qua đó nêu bật lên tính cần thiết của việc đánh giá lại mô hình kinh doanh của các ngân hàng.
Chủ tịch SC Daniele Nouy cho hay khoảng thời gian khó khăn này sẽ là cơ hội tốt để hệ thống ngân hàng xem xét lại các mô hình hoạt động kinh doanh và tính bền vững của mình nhằm rút ra nhận định về tính đàn hồi của những mô hình đó.
Theo bà Nouy, thử thách lớn nhất của hệ thống ngân hàng châu Âu lúc này là điều chỉnh các mô hình kinh doanh, trong bối cảnh tỷ lệ chi phí/thu nhập của những ngân hàng này vẫn tương đối cao, bất chấp việc đã có rất nhiều nỗ lực được thực hiện để cải thiện tỷ lệ đó.
Nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của nhiệm vụ số hóa đối với các ngân hàng trong việc tăng cường tính hiệu quả và làm giảm tỷ lệ chi phí/thu nhập, trong bối cảnh ngày càng nhiều khách hàng muốn sử dụng các dịch vụ ngân hàng công nghệ cao.
Bên cạnh môi trường lãi suất thấp, nền kinh tế toàn cầu suy yếu, sự trì trệ tại các nền kinh tế mới nổi và tình trạng giá dầu xuống thấp cũng là nguyên nhân khiến giới đầu tư lo lắng về khả năng điều chỉnh các mô hình kinh doanh và duy trì lợi nhuận ngân hàng.
Trong khi đó, những quy định chặt chẽ hơn trong những năm gần đây cũng buộc các ngân hàng phải tăng cường tính thanh khoản. Mặc dù vậy, Chủ tịch Daniele Nouy vẫn khẳng định ECB chưa có kế hoạch tăng cường một cách đáng kể mức dự trữ bắt buộc trong năm nay.
SC, trực thuộc ECB, được thành lập từ tháng 11/2014 và trực tiếp phụ trách công việc giám sát 129 ngân hàng lớn nhất châu Âu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục