Iran sẽ bán 1,7 tỷ USD trái phiếu để đầu tư cho ngành năng lượng

14:53' - 26/08/2015
BNEWS Ngày 25/8, các phương tiện truyền thông của Iran đưa tin sắp triển khai kế hoạch bán trái phiếu có tổng trị giá khoảng 1,7 tỷ USD nhằm huy động tài chính cho các dự án năng lượng.

Ảnh minh họa. Ảnh: Reuters

Dự kiến Iran sẽ phát hành trái phiếu cả bằng đồng nội tệ rial và ngoại tệ euro tại các ngân hàng trong nước và nước ngoài. Thời gian bắt đầu triển khai kế hoạch dự kiến là trong năm tới theo lịch Iran (bắt đầu từ ngày 21/3/2016). Số tiền thu được sẽ được sử dụng để tăng năng lực khai thác dầu mỏ của Iran lên mức khoảng 300.000 thùng/ngày và sản lượng khí đốt lên mức 48,6 triệu m3/ngày. 

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây do Mỹ đứng đầu chống lại Iran đã khiến các khoản đầu tư nước ngoài vào Tehran bị hạn chế, dẫn tới kế hoạch phát triển ngành dầu mỏ của quốc gia Hồi giáo này gặp rất nhiều khó khăn vì khả năng huy động đầu tư từ các nguồn lực trong nước rất khiêm tốn. 

Dưới thời cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad (2005-2013), Iran đã đưa ra một số biện pháp nhằm huy động vốn như phát hành trái phiếu với lãi suất cao tại các ngân hàng trong nước và nước ngoài để thu hút vốn cho các dự án dầu khí. Phần lớn khoản tiền thu được từ bán trái phiếu đã được đầu tư để phát triển các dự án tại mỏ khí khổng lồ South Pars của Iran cùng chia sẻ với Qatar. 

Với kế hoạch phát hành trái phiếu mới, chính phủ của Tổng thống Hassan Rouhani hy vọng có thể mở rộng phạm vi khai thác tại các mỏ dầu của Iran chia sẻ với Iraq, vốn được coi là có nhiều triển vọng. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục