Italy cứu hơn 1.400 người di cư trên Địa Trung Hải

15:00' - 29/11/2016
BNEWS Ngày 28/11, lực lượng bảo vệ bờ biển Italy đã cứu khoảng 1.400 người di cư ở ngoài khơi bờ biển Lybia, trong bối cảnh số người tị nạn vào Italy qua Địa Trung Hải đã lên mức kỷ lục trong năm nay.

Theo người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển Italy, nhờ sự phối hợp với đội tàu thuộc các tổ chức từ thiện của Italy, Ireland và một số tàu thương mại, toàn bộ số người di cư đi trên 11 chiếc xuồng cao su và hai chiếc thuyền thô sơ khác đã được giải cứu an toàn.

Các nhà chức trách cho biết tính đến nay, đa số người di cư từ châu Phi tới Italy, quốc gia cửa ngõ vào châu Âu, đều đi qua Địa Trung Hải với điểm khởi đầu hành trình tại Lybia.

Mặc dù các tổ chức đưa người vượt biên trái phép thu từ hàng trăm USD, thậm chí hàng nghìn USD/người, người di cư chỉ được đưa qua Địa Trung Hải trên những chiếc thuyền thô sơ, không đủ điều kiện vượt biển, với số lượng nhồi nhét vượt quá khả năng chuyên chở, hành trình của họ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro ngay cả trong mùa Hè, thời điểm thời tiết thuận lợi.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Di cư Quốc tế và Văn phòng Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, gần 4.700 người di cư được xác định đã thiệt mạng hoặc mất tích trên Địa Trung Hải trong năm nay. Giới chức Italy đã ghi nhận con số kỷ lục những người tị nạn đổ vào nước này qua đường biển trong năm 2016, khi vẫn còn một tháng nữa mới hết năm.

Chưa kể 1.400 người vừa được giải cứu ngày 28/11, số người di cư đổ vào Italy trong năm nay đã lên tới hơn 171.000 người, vượt con số kỷ lục ghi nhận là 170.000 người trong năm 2014. Nhiều người di cư vào Italy với hy vọng được đi tiếp đến các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) ở phía Bắc để đoàn tụ với người thân, trong đó Đức và Thụy Điển là hai nước được nhiều người chọn làm đích đến.

Trong bối cảnh các nước láng giềng của Italy đã thắt chặt việc kiểm soát biên giới, số người tị nạn đang được trú tại các cơ sở tiếp nhận trên khắp Italy đã lên tới hơn 176.000 trường hợp, gây ra sự phản đối từ một số chính quyền địa phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục