Italy: Nhiều người dân tại khu vực bị động đất không chịu di dời

16:19' - 01/11/2016
BNEWS Sau trận động đất mạnh 6,5 độ Richter xảy ra ở miền Trung Italy, nhiều người dân sống tại thành phố Norcia vẫn kiên quyết từ chối di dời cho dù nhà cửa không còn đảm bảo an toàn.
Một ngôi nhà bị phá hủy nặng nề sau trận động đất ở Pieve Torina, vùng Marche, miền trung Italy ngày 30/10. Ảnh: EPA/TTXVN

Chính quyền thành phố Norcia, thuộc vùng Umbria, cho biết có đến hàng nghìn người dân tại đây chấp nhận sống trong các lều trại dã chiến tập thể. Tuy nhiên, cho đến ngày 31/10, mới chỉ có 3 lều trại được dựng lên với sức chứa 300 người mỗi lều. Một số người dân phải ở tạm trên xe buýt do thiếu chỗ.

Để đáp ứng yêu cầu cấp bách về nơi ở của người dân, chính quyền vùng Umbria cam kết sẽ khẩn trương triển khai bổ sung các lều trại dã chiến tập thể tại các khu vực an toàn gần thành phố. Tại các thành phố khu vực duyên hải miền Trung, khoảng 4.500 người đã được các khách sạn tiếp nhận ở tạm.

Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, tại thủ đô Rome, xe cộ không di chuyển được qua một số tuyến cầu vượt ở ngoại ô thành phố trong ngày 30/10, đã gây ùn tắc giao thông. Các trường học tạm thời đóng cửa trong ngày 31/10 để kiểm tra lại mức độ an toàn trong trường hợp có dư chấn. Hoạt động vui chơi, giải trí trong Lễ hội hóa trang Halloween cũng kém phần náo nhiệt hơn so với các năm trước.

Liên quan kế hoạch cứu hộ và hỗ trợ các nạn nhân của trận động đất, Thủ tướng Italy Matteo Renzi phản đối việc triển khai các lều trại dã chiến trong thời gian dài, nhất là khi mùa Đông khắc nghiệt sắp tới, đồng thời đề cập đến khả năng sẽ huy động thêm các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở khu vực lân cận để hỗ trợ người dân.

Thủ tướng Renzi còn nhấn mạnh rằng nhà thờ San Benedetto tại Norcia, cũng như các nhà thờ khác sẽ được xây dựng lại như biểu tượng sức sống sau những trận động đất vừa qua.

Theo Viện quốc gia Địa vật lý và Núi lửa Italy (INGV), tại các vùng liền kề tâm chấn, mặt đất đã bị sụt khoảng 70 cm. Các nhà khoa học đang tiếp tục phân tích các tấm ảnh vệ tinh để có thêm thông tin về hậu quả của vụ động đất.

Cho đến nay, thống kê sơ bộ cho thấy có khoảng 15.000 người mất nhà cửa tại miền Trung Italy sau trận động đất ngày 31/10. Một số chuyên gia nhận định tình hình thâm hụt ngân sách của Italy trong năm 2016 và 2017 sẽ nghiêm trọng hơn do các trận động đất vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục