Jack Ma: Kinh tế “buồn” mới biết ai giỏi

08:09' - 17/01/2016
BNEWS Tỷ phú Jack Ma đã chia sẻ về vấn đề chỉ khi nền kinh tế đi xuống mà vẫn kiếm được tiền thì lúc đó bạn mới là người giỏi.
BNEWS xin trích lược những chia sẻ của Jack Ma, Chủ tịch tập đoàn Alibaba, người được mệnh danh là "Bill Gates của châu Á" tại buổi lễ tổng kết năm của Thương hội tỉnh Triết Giang (Trung Quốc) mới diễn ra ở Thượng Hải:

Khi thị trường chứng khoán ngập trong  “màu xanh”  thì ngay đến các bà cụ mua rau ngoài chợ cũng có thể kiếm được tiền. Lúc đó bạn không thể gọi bản thân mình là chuyên gia chứng khoán được mà chỉ được gọi là người “ lướt sóng”  cổ phiếu. Chỉ khi nào nền kinh tế đi xuống mà vẫn kiếm được tiền thì lúc đó bạn mới là người giỏi.  

Dạo gần tôi đây nghe rất nhiều các nhà kinh tế nói sắp tới nền kinh tế Trung Quốc sẽ đi xuống trong khoảng thời gian ngắn. Cá nhân tôi lại cho rằng kinh tế Trung Quốc sẽ đi xuống trong…. dài hạn.

Chúng ta phải học cách thích ứng với mức tăng trưởng GDP 5-6%/năm. Dù 20 năm tới, nền kinh tế nước ta có thể duy trì mức 2-4% thì đã là rất tốt rồi.

 
Jack Ma: Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, nếu chúng ta cứ duy trì mức tăng trưởng GDP 15%/năm thì sớm muộn cũng ….. có chuyện. Ảnh: Getty Images.
Tình hình kinh tế đất nước tốt hay xấu thì cũng không liên quan nhiều đến việc cá nhân bạn làm ăn thế nào. Các bạn không thể đổ lỗi cho nền kinh tế không tốt. Bởi nền kinh tế đi xuống vẫn có những công ty ăn nên làm ra, ngược lại lúc kinh tế phát triển tôi vẫn thấy hàng tá công ty phá sản.

Trung Quốc thực hiện cải cách mở cửa đã được 30 năm, vậy tôi xin hỏi có bao nhiêu công ty Trung Quốc tồn tại được từ lúc đó đến bây giờ?

Muốn trở thành một nền kinh tế bền vững phải mất chừng 50 năm. Bạn phải trải qua rất nhiều vấn đề như:  khó khăn về kinh nghiệm, tác động từ tình hình thế giới, tranh cãi  từ nội bộ… để từ đó mới có thể trở thành một doanh nghiệp vững mạnh. Mỗi khi gặp khó  thì đó cũng chính là cơ hội để các bạn “ló cái khôn”, vì khó khăn và cơ hội nằm trong nhau. 

Tư duy phải khác người thường

Mỗi người có tư duy phán đoán về cơ hội khác nhau. Có người biến cơ hội rất tốt thành một thảm họa, và ngược lại. Ảnh: Getty Images.
Vậy tại sao lại phải than phiền về hiện tượng khói mù đã và đang tồn tại chứ? Đó chính là cơ hội cho các doanh nghiệp. Nếu bạn có thể thay đổi tình trạng khói mù, thay đổi tình trạng ô nhiễm hiện tại của Trung Quốc. Bạn rất có thể trở thành doanh nghiệp mạnh nhất trong 30 năm tới.

Đổi mới là trách nhiệm của các doanh nghiệp, các doanh nghiệp chính là chủ thể để tạo ra sự đổi mới, doanh nghiệp cũng chính là các nhà khoa học của quá trình phát triển xã hội.

Thời gian tạo ra ý tưởng đổi mới có hạn, nếu bạn quá để tâm đến những tác động bên ngoài bạn sẽ mất thời khắc quý giá nhất của cuộc đời. Đến lúc 65 tuổi bạn chỉ có thể ở nhà nghĩ ra những ý tưởng đổi mới cho con, cho cháu của mình mà thôi!

Và tất nhiên, sự đổi mới cũng gặp tiềm ẩn những nguy cơ đi cùng. Ở khía cạnh giải quyết rủi ro, các ngân hàng giỏi hơn tôi. Bởi thực tế, mỗi người nhìn  một vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau.

Ngân hàng giải quyết rủi ro bằng cách làm chiếc áo chống đạn ngày càng dầy lên, ngày càng tốt hơn. Còn góc độ của tôi, đó là làm sao để cho kẻ cướp không thể tiếp cận gần mình. 

Tăng trưởng GDP của Trung Quốc dù ở chỉ mức 7-9% điều đó cũng không quan trọng, mà quan trọng nhất là ở tỷ lệ nào sẽ khiến nền kinh tế Trung Quốc thoải mái nhất. 

Chỉ khi ở trạng thái thoải mái nhất thì mới không còn những áp lực. Đối với doanh nghiệp cũng vậy, đừng chỉ quan tâm hôm nay công ty A công bố tăng trưởng 30%, bởi vì cũng có lúc họ tăng trưởng “âm” 30%. Hãy quan tâm bản thân mình trước đi. 

Năm 2016 tôi sẽ không chúc moi người sống tốt. Mà tôi chúc: “Hãy sống tiếp! Mặt trời vẫn luôn ở đó, hy vọng ánh nắng chiếu rọi tất cả mọi người!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục