Kè chống lũ bị cuốn trôi, người dân "thấp thỏm" không yên

13:24' - 30/10/2017
BNEWS Là hộ sinh sống gần bờ suối nhiều năm nay, việc mưa lũ gây hỏng kè Phai Lò (Yên Bái), khiến nhiều gia đình rất lo lắng, không yên tâm sinh sống.

Nằm trong lòng chảo Mường Lò có hai con suối Nung và suối Thia chảy qua, do vậy, nhiều khu vực dân cư của thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn (Yên Bái) nằm dọc theo hai con suối này luôn phải đối mặt với nguy hiểm khi xảy ra lũ ống, lũ quét.

Đợt lũ vừa qua, nhiều đoạn kè đã bị lũ cuốn trôi, hư hỏng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và cuộc sống của người dân nơi đây.

Sau trận mưa lũ vừa qua, nước lũ cuốn trôi hết đoạn kè dài 200 mét và con đường bê tông tại thôn Phai Lò, xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn, khiến 9 hộ dân bị ảnh hưởng luôn lo lắng. Gia đình chị Hà Thị Khuyên ở thôn Phai Lò bị nước lũ làm xói lở vào nền nhà và bị cô lập vì không còn đường đi.

Là hộ sinh sống gần bờ suối nhiều năm nay, việc mưa lũ gây hỏng kè Phai Lò khiến gia đình chị và nhiều nhà khác trong thôn rất lo lắng, không yên tâm sinh sống.

Chị Khuyên chia sẻ: "Khi xảy ra lũ, chúng tôi phải chuyển hết đồ đạc, trâu bò đến nơi an toàn, nước rút chúng tôi mới trở về. Tôi mong muốn Nhà nước có hướng giúp đỡ làm lại đường hoặc di chuyển đến nơi ở mới an toàn hơn".

Nước lũ dân cao tại ngòi Thia. Ảnh: Trung Kiên - TTXVN

Sau khi được đầu tư xây dựng, kè Phai Lò đã góp phần chống xói lở giúp người dân dọc bờ suối Thia yên tâm sinh sống. Từ năm 2016 đến nay, với nhiều trận lũ xảy ra trên suối Thia, công trình kè này đã bị tàn phá nặng nề.

Theo báo cáo của xã Hạnh Sơn, kè Phai Lò có 2 km nằm trên địa bàn xã Hạnh Sơn. Tuy nhiên, trong hai trận lũ to của năm 2016 và 2107, khu vực này đã có 1,2 km kè bị tàn phá cùng với hàng trăm mét đường bê tông chạy dọc theo bờ suối Thia đã bị cuốn trôi.

Ông Lò Văn Hó, Chủ tịch UBND xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn cho biết: Trận lũ vừa qua, xã Hạnh Sơn đã có 7 nhà bị cuốn trôi, bị mất trắng gần 4.000m2 ruộng, 9 ha ngô bị thiệt hại và 1.200 m kênh mương thủy lợi bí phá hủy.

Nếu không đầu tư xây dựng lại kè Phai Lò, hàng trăm hộ dân ở các thôn Phai Lò; thôn bản Vệ (xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn) và xã Nghĩa An; phường Cầu Thia (thị xã Nghĩa Lộ) sẽ rất nguy hiểm mỗi khi lũ về.

Tại tổ dân phố 1, phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ, trận lũ vừa qua đã làm sập 4 ngôi nhà, tuyến đường bê tông chạy qua bản bị cuốn trôi, 5 gia đình có nhà gần suối Thia phải di dời khẩn cấp.

Cùng với đó, nước lũ còn cuốn làm sập cầu Thia. Mấy năm gần đây, thị xã Nghĩa Lộ đã nhiều lần kiến nghị đầu tư xây dựng, gia cố kè suối Thia nhằm đảm bảo an toàn cho những hộ dân khi mùa mưa lũ đến nhưng vẫn chưa được đầu tư.
Bà Lò Thị Huân, Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ, Yên Bái cho biết: "Qua thống kê sơ bộ, nhiều đoạn kè đã xung yếu, trong đó nhiều đoạn đặc biệt nguy hiểm. Địa phương cũng đã đề nghị với tỉnh, Chính phủ quan tâm về vấn đề này, nhưng mấy năm nay vẫn chưa có kinh phí khắc phục.

Thiệt hại do mưa lũ vừa qua tại Nghĩa Lộ và các địa phương lân cận là rất nặng nề. Vì vậy, địa phương mong muốn được hỗ trợ kinh phí khắc phục hệ thống kè chống sạt lở để đảm bảo an toàn cho nhân dân và diện tích đất nông nghiệp dọc hai bờ suối".
Theo thống kê, trong đợt mưa lũ vừa qua, tỉnh Yên Bái có gần 10.900m kè chống lũ bị hư hỏng, trong đó tại huyện Văn Chấn là gần 3.300m; thị xã Nghĩa Lộ 6.630m và huyện Trạm Tấu 950m.

Số đê kè bị hư hỏng chủ yếu là ở khu vực dọc suối Thia, suối Nung, suối Nậm Tộc, Suối Hát, suối Cò Noỏng, suối Nhì... với gần 30 điểm sạt lở. Bên cạnh đó, 135 công trình thủy lợi ở các huyện Văn Chấn, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ bị thiệt hại.
Theo ông Trần Thế Hùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái: Hiện tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương khắc phục các công trình kè bị hư hỏng.

Tuy nhiên, nguồn vốn của tỉnh rất khó khăn, đề nghị các Bộ, ngành Trung ương cùng với địa phương xác định những công trình kè bị thiệt hại nặng nề và đề nghị Chính phủ giúp kinh phí khắc phục để đảm bảo an toàn cho các khu dân cư và diện tích đất nông nghiệp mỗi khi xảy ra mưa lũ./.

>> Kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Yên Bái

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục