Kết quả xét nghiệm: Cá của Quảng Bình an toàn cho người tiêu dùng

09:59' - 01/05/2016
BNEWS Tối 30/4, những tàu cá đánh bắt xa bờ đã cập cảng cá Nhật Lệ (Đồng Hới, Quảng Bình). Ngay khi chuyến tàu cập cảng, các đơn vị chức năng đã có mặt để kiểm tra chất lượng và đánh giá độ an toàn của cá.
Cơ quan chức năng kiểm tra, chứng thực nguồn gốc hải sản tại Quảng Bình. Ảnh: Đức Thọ - TTXVN

Kể từ sau sự kiện cá chết hàng loạt tại Quảng Bình, cảng cá Nhật Lệ, TP Đồng Hới, Quảng Bình đã gần một tháng nay mới tấp nập trở lại. Ngay sau khi được cơ quan chuyên môn kiểm tra độ an toàn của cá, hàng trăm người, bao gồm cả thương lái, tiểu thương và người dân đã đổ xô về mua cá.

Có mặt tại bến cảng lúc đó, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cùng đoàn công tác và bà con đón chuyến tàu trong niềm phấn khởi và đầy chia sẻ. Với Bộ trưởng, lần về thăm Quảng Bình này không như những lần trước, để minh chứng cho việc cá đánh bắt xa bờ là cá sạch, đạt tiêu chuẩn, Bộ trưởng đã đích thân cùng bà con xuống tàu mua cá.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn mua tại chỗ một con cá ngừ được chứng minh nguồn gốc. Ảnh: Mạnh Thành - TTXVN

Ông Trần Đình Du, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Bình, cho biết: Việc kiểm định, Sở chỉ đạo chi cục khai thác, chi cục quản lý chất lượng nông lâm thủy sản cử cán bộ tức trực 24/24 tại các bến cá, cảng cá, chợ cá để khi tàu vào thì kiểm định và cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm và giấy xác nhận nguồn gốc của thủy sản xa bờ để tàu có nguồn gốc để bán cho người tiêu dùng và các công ty.

Vừa đến động viên chủ tàu cùng các thuyền viên, Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông vừa mua cho mình những con cá ngừ tươi ngon và đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn hồ hởi nói: "Cá này là cá đánh bắt xa bờ, cá đánh bắt xa bờ là cá sạch, cá không bị ô nhiễm. Chúng ta nên phân biệt, cá chết trong bờ thì dứt khoát dân không được ăn nhưng cá đánh bắt xa bờ là cá không bị ô nhiễm thì chúng ta vẫn ăn tốt".

Trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân, chủ tàu đã đãi Bộ trưởng món cá ngừ luộc tươi rói. Không ngần ngại, Bộ trưởng Tuấn đã ăn cá và khuyến khích mọi người cùng ăn trong sự thích thú và vui vẻ. Cùng tham gia với Bộ trưởng, hàng trăm người dân phấn khởi mua cá trong sự an tâm và tin tưởng.

Chủ tàu cá Nguyễn Nhật Linh vui mừng khoe cá ngừ đánh bắt được và giấy chứng thực nguồn gốc hải sản vừa được cấp phát. Ảnh: Mạnh Thành - TTXVN

Chủ tàu Nguyễn Nhật Linh, chủ tàu QB 91096 TS (ở xã Bảo Ninh, TP Đồng Hới, Quảng Bình), chia sẻ đây là lần đầu tiên trong thời gian qua anh cảm thấy vui vẻ và có động lực vươn khơi bám biển. Những tưởng rằng khi tàu về sẽ không bán được cá nhưng chủ tàu đã thật sự bất ngờ và hạnh phúc khi được hàng trăm người dân đón nhận.

Anh Linh tâm sự: "Nếu ngày mai bán xong số cá này thì tàu chúng tôi lại tiếp tục lên đường ra khơi tiếp. Tôi hoàn toàn an tâm rồi".

Hiện nay, toàn tỉnh Quảng Bình có hơn 1000 tàu đánh bắt xa bờ. Nhưng thời gian qua do ảnh hưởng của cá chết hàng loạt nên hiện tại có khoảng 450 tàu đang hoạt động, khai thác đánh bắt xa bờ, và con số tàu cập cảng tại Quảng Bình cũng chỉ khoảng 100 tàu, còn các tàu khác chủ yếu cập vào Đà Nẵng, và các tỉnh miền Bắc.

Trước tình hình đó, Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Bình đã chỉ đạo các lực lượng chức năng túc trực 24/24 để kiểm tra, kiểm định chất lượng cá mỗi khi tàu vào cập bến để người dân có thể mua sử dụng và nhập cho các tiểu thương, công ty.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục