Kiểm soát viên không lưu ngủ gật – thức tỉnh cả hệ thống
Mấy ngày qua, dư luận cả nước rất quan tâm đến thông tin: kiểm soát viên không lưu thuộc Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi, Hải Phòng, trong ca trực chính đã ngủ quên từ 21 giờ 40 phút đến 23 giờ 15 phút và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc làm cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn suốt hơn 30 phút đồng hồ.
Hậu quả là 2 chuyến bay VJ921 và VJ292 thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc nhưng kiểm soát viên không trả lời khiến cho 2 chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TP.HCM về Hải Phòng bị trễ do mất liên liên lạc với đài kiểm soát không lưu Cát Bi.
Sự việc đã dấy lên lo ngại đối với an toàn hàng không. Một số ý kiến cho rằng, việc phi công không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu sân bay rất khó xảy ra tai nạn vì ngoài đài kiểm soát không lưu Cát Bi, phi công còn nhiều phương án xử lý như liên lạc với Trung tâm kiểm soát đường dài để hạ cánh hoặc chuyển sang sân bay dự phòng.Những ý kiến như vậy đã phần nào trấn an hành khách về hệ số an toàn của hàng không nhưng dù sao việc nhân viên kiểm soát không lưu ngủ gật trong hoạt động tác nghiệp cũng là một thông tin gây sốc với nhiều người, không chỉ là an toàn hàng không mà còn thể hiện lỗi hệ thống, liên quan đến cơ chế kiểm soát hoạt động, thái độ và kỷ luật lao động.
Rõ ràng, việc nhân viên kiểm soát không lưu ngủ gật đã làm thức tỉnh cả hệ thống bảo đảm an toàn hàng không của nước ta.
Trước vụ việc nêu trên, cơ quan chủ quản đã có biện pháp xử lý là tước giấy phép kiểm soát viên không lưu ngủ gật, đình chỉ nhiệm vụ của Đài trưởng Đài kiểm soát không lưu Cát Bi , Cục Hàng không Việt Nam đang điều tra việc kiểm soát viên không lưu làm gián đoạn điều hành không lưu với 2 máy bay.Nhưng dư luận đặt vấn đề rằng, ngành hàng không cần phải có cơ chế giám sát, kiểm tra như thế nào để không xảy ra các sự cố tương tự; làm yên lòng hành khách đi máy bay.
Ai cũng biết để một chiếc máy bay bay lên bầu trời là cả một hệ thống chặt chẽ, tinh vi hoạt động và không được để xảy ra sai sót ở bất kỳ khâu nào. Bởi mỗi sai sót dù nhỏ cũng đều là nguy cơ đe dọa an toàn bay; và rất dễ dẫn đến tai nạn hàng không.Có thể nói số phận của hàng ngàn hành khách đi máy bay được “gửi gắm” vào tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc, tài năng và kỷ luật lao động của mỗi nhân viên ở từng khâu, từng việc trong quá trình điều hành hoạt động hàng không.
An toàn hàng không luôn là một tiêu chuẩn tối thượng của ngành hàng không; đó cũng là tiêu chuẩn của những thương hiệu. Việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu là yêu cầu đối với mỗi nhân viên hàng không, được thể hiện bằng tinh thần trách nhiệm của họ.Việc nhân viên kiểm soát không lưu ngủ gật gây gián đoạn liên lạc giữa phi công và đài kiểm soát không lưu đã ảnh hưởng không tốt đến một thương hiệu, gây hoài nghi trong lòng khách hàng. Vì vậy, với sự cố này, việc kỷ luật những người gây ra sự cố là một việc cần thiết.
Nhưng việc cần thiết hơn là ngành hàng không phải đào tạo, tuyển dụng những người có năng lực tốt và phẩm chất tốt; và có cơ chế kiểm tra, giám sát để cho không có nhân viên nào có thể “ngủ gật” trong hoạt động tác nghiệp vì đạo đức nghề nghiệp, vì tinh thần trách nhiệm của mối nhân viên và vì cơ chế hoạt động khoa học, hợp lý của cơ quan quản lý./.
Xem thêm:
>>>Sự cố tại sân bay Cát Bi: Tước giấy phép kiểm soát viên không lưu ngủ quên
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sự cố tại sân bay Cát Bi: Tước giấy phép kiểm soát viên không lưu ngủ quên
15:21' - 22/03/2017
Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với kíp trực Đài kiểm soát không lưu Cát Bi do để xảy ra sự cố mất liên lạc với 2 máy bay đêm 9/3.
-
Kinh tế Việt Nam
Hai máy bay bất ngờ mất liên lạc với Đài kiểm soát không lưu
06:02' - 22/03/2017
Sự cố hàng không nghiêm trọng đã xảy ra khi hai chiếc máy bay đang trong quá trình bay bất ngờ mất liên lạc hơn 30 phút với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên tái định cư để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng sân bay Gia Bình
21:35'
Theo báo cáo của Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Bắc Ninh, đối với dự án Cảng Hàng không Quốc tế Gia Bình, đã ứng chi trả tiền bồi thường, GPMB đất nông nghiệp được khoảng 2.704,6 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật ngày 22/12/2025
20:40'
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế VIệt Nam nổi bật trong ngày 22/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang thông xe: Hành trình 40km chỉ còn 30 phút
18:41'
Đúng 9 giờ ngày 22/12, các nút giao IC2 tại phường Hưng Phú và IC5 tại xã Vị Thủy (thành phố Cần Thơ) đã chính thức được mở để cho phép xe ô tô lưu thông vào đoạn cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn thể chế, tạo không gian đổi mới phát triển đất nước
18:20'
Chiều 22/12, tại Hà Nội, Báo Dân trí tổ chức diễn đàn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) năm 2025 với chủ đề "Khoa học công nghệ và động lực cho sự phát triển bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị thặng dư cho nông sản xuất khẩu Việt Nam
17:27'
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 64 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ; trong đó xuất siêu đạt 19,55 tỷ USD, tăng 19%.
-
Kinh tế Việt Nam
“Quả ngọt” từ chiến dịch 90 ngày đêm tổng lực làm sạch dữ liệu đất đai
15:10'
Sau ba tháng triển khai quyết liệt, Chiến dịch "90 ngày làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu đất đai" đã đưa việc quản lý tài nguyên của Thủ đô Hà Nội bước sang một trang mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
14:01'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố và trao Quyết định điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Ông Lê Mạnh Hùng giữ chức Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương
12:23'
Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Quyết định số 2768/QĐ-TTg ngày 20/12/2025 điều động ông Lê Mạnh Hùng về công tác tại Bộ Công Thương, giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương.
-
Kinh tế Việt Nam
Bám núi, tăng tốc thi công đường dây 220kV Than Uyên - Lào Cai
12:15'
Giữa địa hình núi cao, đá lớn và đường tiếp cận khó khăn, các tổ đội thi công dự án đường dây 220kV Than Uyên – Lào Cai đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ.
