Sự cố tại sân bay Cát Bi: Tước giấy phép kiểm soát viên không lưu ngủ quên

15:21' - 22/03/2017
BNEWS Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với kíp trực Đài kiểm soát không lưu Cát Bi do để xảy ra sự cố mất liên lạc với 2 máy bay đêm 9/3.
Phi công bất ngờ mất liên lạc hơn 30 phút với kiểm soát viên không lưu tại trạm Cát Bi. Ảnh: VATM

Cả hai kiểm soát viên của kíp trực ngày hôm đó là Lương T.M.T và Nguyễn V.C đều bị xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng/người và áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép kiểm soát viên không lưu trong 2 tháng. Quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/3.

Liên quan tới sự cố mất liên lạc giữa máy bay và Đài kiểm soát không lưu đêm 9/3, kiểm soát viên Lương T.M.T (31 tuổi) được phân công nhiệm vụ trực chính trong ca từ 19 giờ ngày 9/3 đến 7 giờ 30 sáng 10/3, trong đó có nhiệm vụ điều hành chuyến bay VJ921 cất cánh từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và chuyến bay VJ 292 từ TPHCM về Hải Phòng.

Tuy nhiên, kiểm soát viên này đã ngủ quên và không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định khiến cho hoạt động điều hành bay bị gián đoạn hơn 30 phút.

Tương tự, kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng Nguyễn.V.C cũng không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ 21 giờ 40 ngày 9/3 đến 5 giờ 40 ngày 10/3. Tại thời điểm đó, 2 máy bay VJ921 và VJ292 đã thiết lập tổng cộng 39 lần liên lạc, nhưng cả hai kiểm soát viên không trả lời.

Đối với Công ty Quản lý bay miền Bắc - Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Cảng vụ Hàng không miền Bắc yêu cầu tổ chức bình giảng sau vụ việc kiểm soát viên làm gián đoạn điều hành không lưu với 2 máy bay, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và tránh xảy ra các sự cố tương tự.

Ngoài ra, VATM phải báo cáo kết quả bình giảng và xử lý kỷ luật đối với các cá nhân bằng văn bản về Cảng vụ trước ngày 25/3.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực để xảy ra sự cố và yêu cầu VATM thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định.

Xác định để xảy ra sự cố có trách nhiệm của người đứng đầu, VATM đã đình chỉ nhiệm vụ của Đài trưởng Đài kiểm soát không lưu Cát Bi, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi; đồng thời tăng cường hai kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Cục Hàng không Việt Nam đang tiến hành kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu VATM thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

>>> Cảng hàng không quốc tế Cát Bi tạm ngừng khai thác bay để sửa chữa lún nứt


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục