Kiên Giang: Chấm dứt khai thác đánh bắt hải sản trái phép trong thời gian sớm nhất

14:29' - 19/04/2018
BNEWS Kiên Giang tập trung giải pháp quyết liệt, ngăn chặn và xử lý tàu cá, ngư dân ra vùng biển nước ngoài khai thác đánh bắt hải sản trái phép, tiến tới chấm dứt tình trạng này trong thời gian sớm nhất.
Những tháng đầu năm 2018, tình trạng tàu cá và ngư dân Kiên Giang vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác đánh bắt hải sản trái phép giảm đáng kể. Ảnh minh họa: Minh Quyết /TTXVN

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang tham mưu ban hành các quy định về thủ tục xuất bến, ghi sổ nhật ký hành trình, các điều kiện cần thiết khi cho tàu cá xuất bến khai thác hải sản trên ngư trường. Kiểm tra việc phân công nhiệm vụ, phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực thủy sản; tham mưu đề xuất với các nước lân cận trong hợp tác khai thác hải sản.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh và chính quyền địa phương có biển thường xuyên tuần tra, kiểm soát kết hợp mở các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật thủy sản, ngăn chặn kịp thời tàu cá và ngư dân có dấu hiệu vi phạm vùng biển nước ngoài.

Cùng với đó, ngành chức năng tỉnh phối hợp với các huyện, thị xã và thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả Công điện số 732/CĐ-TTg về ngăn chặn, giảm thiểu, chấm dứt tàu cá, ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 2973/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Các xã, phường, thị trấn ven biển quản lý chặt chẽ các tàu cá có dấu hiệu vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép như màu sơn giống tàu nước ngoài, vẽ số sơ sài, đánh dấu tàu cá không đúng quy định. Yêu cầu các chủ tàu cá khai thác hải sản xa bờ ký cam kết không khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài. Không đăng kiểm những tàu cá của ngư dân có màu sơn giống tàu cá nước ngoài (xanh, đỏ, vàng, sọc chéo), không đánh dấu tàu và vẽ số tàu cá không đúng quy định, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đồn, trạm quyết liệt hơn nữa trong việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tàu cá xuất, nhập bến; kiên quyết xử lý vi phạm hành chính và không cho ra, vào cửa sông, cửa biển các tàu cá có màu sơn giống tàu cá nước ngoài, đánh dấu tàu cá không đúng quy định; xử lý chủ tàu hoặc thuyền trưởng vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn cho biết, triển khai thực hiện Công điện số 732/CĐ-TTg và Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt cùng với sự nỗ lực của các sở, ngành hữu quan, các địa phương ven biển và sự đồng thuận của ngư dân nên tình trạng tàu cá, ngư dân Kiên Giang vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép đã giảm rõ rệt.

Tỉnh thành lập Tổ công tác liên ngành 689 tiếp nhận thông tin các vấn đề liên quan đến tàu cá, ngư dân Kiên Giang bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt và tham mưu, đề xuất các giải pháp cho UBND tỉnh xử lý vấn đề này. Các địa phương ven biển triển khai thực hiện quyết liệt việc ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá, ngư dân khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, nhất là tăng cường thông tin, tuyên truyền, nâng lên ý thức trong cộng đồng ngư dân.

Ông Dương Văn Lến, ngụ phường Vĩnh Thanh, Tp. Rạch Giá (Kiên Giang) có 4 cặp tàu đánh bắt xa bờ, cho biết: “Được ngành thủy sản tỉnh Kiên Giang và chính quyền địa phương phổ biến Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh về việc không vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép, gia đình tôi cũng như nhiều chủ tàu cá khai thác đánh bắt xa bờ rất tán thành, đồng thuận và cam kết thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về khai thác đánh bắt hải sản".

Chủ tịch Hội nghề Cá Tp. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang Trương Văn Ngữ chia sẻ: “Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và sự chỉ đạo của các ngành hức nay của tỉnh về ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt tàu cá, ngư dân Kiên Giang khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài, Hội đã họp thành viên, hội viên triển khai nội dung, vận động bà con chấp hành nghiêm, không khai thác đánh bắt hải sản trái phép vùng biển nước ngoài".

Hội cũng phối hợp với các phường trên địa bàn tổ chức cho chủ tàu cá ký cam kết và thường xuyên nhắc nhở hội viên thực hiện đúng cam kết, không vi phạm pháp luật về khai thác thủy sản. Qua tuyên truyền giáo dục, ngư dân thành phố Rạch Giá nâng đã hiểu được hệ lụy, tác hại của việc Uỷ ban châu Âu đã rút “thẻ vàng” đối với sản phẩm thủy sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường châu Âu (EU).

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, quý I/2018, các lực lượng chức năng cùng với các địa phương ven biển trong tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền phổ biến Luật Thủy sản 2017, Công điện số 732/CĐ-TTg, Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 2937/CT-UBND của UBND tỉnh với hàng trăm lượt người tham dự; in ấn 5.000 “sơ đồ phạm vi các vùng biển” và một số điểm lưu ý khi đánh bắt xa bờ cấp phát cho ngư dân. Đồng thời cấp phát hàng nghìn tờ rơi và tài liệu về khai thác đánh bắt thủy sản trên ngư trường, cũng như tuyên truyền, phổ biến các quy định, chính sách và biện pháp xử lý của các nước trong khu vực đối với tàu cá vi phạm để ngư dân hiểu…

Tỉnh đã hoàn thành việc triển khai lắp đặt và vận hành hệ thống Trạm bờ tại Chi cục Thủy sản để kết nối với thiết bị giám sát hành trình của các tàu cá hoạt động khai thác hải sản trên biển, kết nối 24/24 giờ. Nhờ vậy, những tháng đầu năm 2018, tình trạng tàu cá và ngư dân Kiên Giang vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác đánh bắt hải sản trái phép giảm đáng kể, chỉ có 11 tàu cá với 94 ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý.

Tuy nhiên, theo Tổ công tác liên ngành 689 tỉnh Kiên Giang việc thực hiện Công điện số 732/CĐ-TTg và Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cũng như nhiều văn bản khác của tỉnh trong thời gian qua vẫn còn những hạn chế nhất định như sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương một số nơi còn chưa quyết liệt, chưa kịp thời. Việc xử lý các chủ tàu và thuyền trưởng cố tình vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép chưa triệt để, chưa nghiêm…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Mai Anh Nhịn, nhấn mạnh: “Ngoài việc tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả Công điện số 732/CĐ-TTg, Chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 2973/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, tỉnh củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ công tác liên ngành 689 tỉnh Kiên Giang. Tăng cường tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức cho ngư dân tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam và nước ngoài trong lĩnh vực khai thác hải sản, không vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép”.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang tổ chức lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên biển đối với các phương tiện khai thác đánh bắt xa bờ để quản lý, kiểm soát hoạt động; kiểm tra, kiểm soát việc xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản, chứng nhận nguồn gốc khai thác thủy sản tại cảng cá khi tàu cập bến.

Sở kiên quyết không cấp giấy phép khai thác thủy sản, không cho đóng mới đối với chủ tàu cá tái phạm vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác đánh bắt hải sản trái phép; tước giấy phép khai thác thủy sản trong vòng 6 tháng; tàu cá vi phạm không được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, rút giấy phép hành nghề,… ./.

>>> Khắc phục “thẻ vàng” IUU: Đà Nẵng tăng cường truy xuất nguồn gốc hải sản

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục