Kim ngạch thương mại Việt Nam-Slovenia tăng trưởng vượt bậc

16:05' - 13/11/2015
BNEWS Tổng kim ngạch đã tăng gấp đôi từ 59,92 triệu USD (năm 2013) lên 125,3 triệu USD (năm 2014).
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa phát biểu tại buổi Tọa đàm Việt Nam-Slovenia. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS

Tại buổi tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Slovenia về hợp tác kinh tế do Bộ Công Thương tổ chức ngày 13/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, mối quan hệ toàn diện giữa Việt Nam-Slovenia không ngừng được củng cố và phát triển trong thời gian qua, đặc biệt kim ngạch thương mại đã chứng kiến mức tăng trưởng vượt bậc, năm sau gấp đôi năm trước.

Việc Hiệp định giữa Việt Nam và Slovenia về hợp tác kinh tế vừa có hiệu lực, cùng với Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) sớm đi vào thực thi sẽ mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai nước phát triển mạnh hơn, nâng cao hiệu quả đầu tư, kinh doanh.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh, Slovenia là cầu nối cho hàng Việt Nam thâm nhập và phát triển thị phần tại thị trường EU.

Vì thế, Việt Nam sẵn sàng giúp các doanh nghiệp Slovenia tiếp cận thị trường ASEAN. Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp Slovenia sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực là thế mạnh của Slovenia như công nghiệp giấy, công nghiệp điện tử, vận tải biển, logistics và một số lĩnh vực liên quan đến công nghiệp chế biến.

Bộ Công Thương cam kết sẽ ủng hộ và tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp khảo sát, tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại hai nước cũng như trong khu vực lân cận.

Ông Ante Milevoj- Trưởng phòng quan hệ quốc tế Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovena cho hay, đây là một quốc gia tại Nam Âu có nền kinh tế phát triển cao, với thu nhập bình quân đầu người cao nhất trong số các thành viên mới của Liên minh Châu Âu.

Đặc trưng của nền kinh tế Slovenia là tính chất mở cửa, khoảng 2/3 trao đổi thương mại của Slovenia là với các nước thành viên EU. Việt Nam công nhận và thiết lập quan hệ ngoại giao cấp Đại sứ với Slovenia từ tháng 6 năm 1994.

Từ đó đến nay, quan hệ thương mại song phương giữa hai nước đã có bước phát triển vượt bậc, tăng đến hơn 10 lần trong vòng 9 năm (từ năm 2005 đến năm 2014) cho thấy tiềm năng phát triển còn rất lớn.

Trong đó, năm 2013-2014, tổng kim ngạch đã tăng gấp đôi từ 59,92 triệu USD (năm 2013) lên 125,3 triệu USD (năm 2014). Chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm nay, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam và Slovenia đã đạt 76 triệu USD.

Trong đó, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Slovenia gồm hải sản, cà phê, gạo, túi xách, va li, mũ, ô dù, giày dép, dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ, sản phẩm mây, tre, cói thảm.

Theo Bộ trưởng Slovenia Zdravko Pocicalsek, qua làm việc với các bộ, đối tác Việt Nam, hai bên nhận thấy có nhiều lợi thế, cơ hội hợp tác trong giới doanh nghiệp hai nước với các lĩnh vực như công nghiệp nặng, vận tải biển, logistic.

Bộ trưởng Slovenia cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực như quản lý nước và chất lượng nước, công nghệ sinh học, công nghệ nano, vận tải và logistics./.

Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục