Kinh tế Canada khởi sắc ngay từ đầu năm

10:23' - 17/03/2016
BNEWS Khu vực sản xuất của Canada ghi nhận sự phát triển vượt bậc trong tháng 1/2016 với doanh thu cao kỷ lục, làm dấy lên hy vọng kinh tế Canada sẽ tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng ngay từ đầu năm.
Kinh tế Canada khởi sắc ngay từ đầu năm. Ảnh Reuters

Cụ thể, doanh thu khu vực sản xuất đạt 53,1 tỷ CAD (khoảng 40,6 tỷ USD) trong tháng 1/2016, tăng 2,3% so với tháng trước đó, cao hơn nhiều so với mức ước đoán chỉ tăng 0,5% được các nhà kinh tế đưa ra. Có tới 16 trong số 21 ngành công nghiệp ghi nhận doanh thu tăng.

Những ngành có doanh thu cao gồm xe có động cơ, phụ tùng và lương thực. Cụ thể, doanh thu bán xe cơ giới đạt 6,6 tỷ CAD, tăng tới 9,6% và là mức doanh thu cao nhất trong 15 năm trở lại đây. Ngành sản xuất lương thực có mức doanh thu tăng 4,6%, đạt 8,4 tỷ CAD, trong khi đó, ngành sản xuất phụ tùng tăng 4%, đạt 2,7 tỷ CAD.

Tuy nhiên, doanh thu từ sản xuất dầu mỏ và các sản phẩm than giảm 5,9%, do các mặt hàng này bị trượt giá mạnh.

Trong khi đó, có 8 bang ghi nhận doanh thu ngành sản xuất tăng mạnh, dẫn đầu là Ontario và Quebec. Chỉ có hai bang có chỉ số này sụt giảm là Alberta và Nova Scotia.

Nhà kinh tế Warren Kirkland của TD Bank cho biết, nếu không tính các sản phẩm dầu mỏ và than đá, doanh thu khu vực sản xuất trong tháng 1/2016 tăng tới 3,1% so với tháng trước đó. “Chúng tôi lạc quan rằng phần lớn sự tăng trưởng này vẫn sẽ được duy trì trong những tháng tới do tác động trễ từ việc đồng CAD giảm giá và sự gia tăng nhu cầu tiêu thụ nội địa ở Mỹ”, chuyên gia Kirkland nói.

Ông cũng tin tưởng xu hướng tăng trưởng không chỉ tiếp diễn ở các bang đầu tàu như Ontario, Quebec hay British Columbia, mà ở nhiều địa phương khác trừ những nơi chuyên về sản xuất dầu mỏ như Alberta và Saskatchewan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục