Kinh tế Nhật trước triển vọng yếu

15:29' - 08/09/2016
BNEWS Văn phòng Nội các Nhật Bản ngày 8/9 công bố số liệu mới nhất cho thấy nền kinh tế Nhật Bản đang đứng trước triển vọng yếu kém trong năm nay nếu Tokyo không đưa ra các biện pháp hỗ trợ kịp thời.
Kinh tế Nhật trước triển vọng yếu. Ảnh: reuters

Theo số liệu mới công bố của Văn phòng Nội các Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này trong quý II/2016 tăng trưởng 0,2% so với quý trước đó, tốt hơn ước tính sơ bộ đưa ra hồi tháng trước là không tăng trưởng, do việc đồng yen mạnh lên trong khi nhu cầu yếu đã làm ảnh hưởng tới xuất khẩu và chi tiêu vốn nước này.

So với cùng kỳ năm ngoái kinh tế Nhật Bản trong quý II chỉ tăng 0,7%.

Dù có cao hơn con số sơ bộ đưa ra trước đó là 0,2%, song vẫn cách rất xa mức 2,1% ghi nhận trong quý I.

Kết quả trên đã làm gia tăng sức ép lên Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) trong việc triển khai thêm các chính sách nới lỏng tiền tệ trong cuộc họp bàn về lãi suất sắp tới, dự kiến diễn ra vào ngày 20-21/9.

Tokyo mới đây cũng vừa tung ra gói kích thích khổng lồ lên tới 28.000 tỷ yen (275 tỷ USD) nhằm khởi động lại nền kinh tế đang èo uột sau việc cử tri nước Anh bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã kéo theo nhiều hệ lụy tới các thị trường tài chính và khiến đồng yen tăng giá.

Theo nhận định của giới chuyên gia, trong thời gian tới đồng nội tệ Nhật Bản nếu tiếp tục đi lên rất có thể sẽ đẩy kinh tế nước này vào một đợt suy thoái mới.

Đồng yen mạnh lên cũng làm giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu Nhật Bản khi mới đây, rất nhiều doanh nghiệp lớn tại nước này, trong đó có Sony và Toyota, báo cáo lợi nhuận quý II đi xuống.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục