Lai Châu: Tiếp tục thiệt hại về người và tài sản do mưa lũ

20:45' - 25/06/2018
BNEWS Tỉnh Lai Châu đã ban hành công điện chỉ đạo các địa phương ứng phó với tình hình mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn và triển khai các phương án khắc phục.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, đến 16 chiều 25/6, địa phương đã ghi nhận 22 người thiệt mạng và mất tích, tập trung chủ yếu ở các huyện Nậm Nhùn, Than Uyên, Sìn Hồ, Mường Tè, Tam Đường; trong đó huyện Sìn Hồ là địa phương có số lượng người thiệt mạng và mất tích nhiều nhất (14 người).

Đoạn đường bị đứt 30m do mưa lũ gây ra tại km 369, quốc lộ 32 huyện Tân Uyên đi Than Uyên khiến giao thông chia cắt. Ảnh: Quý Trung – TTXVN

Ngoài ra, mưa lớn trên địa bàn cũng làm hơn 150 nhà dân bị đất đá trôi, sạt vào trong nhà; 4 trại nuôi cá nước lạnh, gần 50 con trâu, hơn 5.000 con gia cầm, gần 450 ha lúa, hoa màu và hơn 40 công trình thủy lợi, nước sinh hoạt bị cuốn trôi, vùi lấp.

Thiệt hại nặng nhất là về giao thông, đến nay đã có 4 cây cầu treo và cầu bê tông bị lũ cuốn trôi. Các tuyến đường quốc lộ 32, 4D, 4H, 279 và các tuyến tỉnh lộ, đường liên xã, liên bản đều bị sạt lở nghiêm trọng, ước khối lượng đất, đá trên 800 nghìn mét khối.
Ở huyện biên giới Mường Tè (Lai Châu), mưa lũ trải diện rộng, ước thiệt hại trên 20 tỷ đồng, có 1 người chết do sạt lấp lán thi công sửa chữa đường; trên 10 ha ao cá và hoa màu thiệt hại; trên 100 điểm giao thông sạt lở, hệ thống cầu tạm bị trôi; nhiều công trình thủy lợi hỏng kênh mương, cát đá lấp; 1 trường học bị lũ tràn qua phá huỷ; 14 hộ gia đình bị sạt lún phải chuyển đến nơi an toàn.
Ông Mai Văn Thạch, Chủ tịch UBND huyện Mường Tè cho biết, huyện đã chỉ đạo thực hiện nghiêm chế độ trực, phối hợp các lực lượng sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra. Phòng ban chuyên môn kiểm tra, thống kê để kịp thời di dời các hộ dân trên địa bàn ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cao, đảm bảo an toàn về người, tài sản cho người dân.
Theo ông Nguyên Kiên Chung, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần quản lý và xây dựng cầu đường 3, đơn vị trực tiếp thi công khắc phục các tuyến quốc lộ 32 và 4D cho biết, công ty đang tập trung nhân lực, máy móc và huy động tối đa máy móc của các đơn vị bạn, tập trung để đảm bảo thông đường nhanh nhất. Hiện nay, trên tuyến quốc lộ 4D, công ty đã tập trung khắc phục đến km 76. Đối với điểm sạt sụt trên tuyến quốc lộ 32 thì hiện nay đã chỉ đạo cắt tuyến vào trong, để đảm bảo thông đường.
Hiện nay, tỉnh Lai Châu đã ban hành công điện chỉ đạo các địa phương ứng phó với tình hình mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn và triển khai các phương án khắc phục. Theo đó, công điện yêu cầu các Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố khẩn trương khắc phục các thiệt hại do mưa lũ gây ra theo phương châm “4 tại chỗ”.
Cùng với công tác khắc phục thiên tai, đoàn công tác của tỉnh, Cục phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã trực tiếp về các địa phương, đến từng hộ gia đình để động viên các gia đình có người thiệt mạng, mất tích và bị thương; đồng thời, huy động mọi lực lượng tìm kiếm người mất tích; kiểm tra, rà soát, thực hiện di dời khẩn cấp đối với các hộ có nguy cơ bị sạt lở, lũ quét đến nơi an toàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục