Lãi suất Anh có thể thấp dưới chuẩn trong nhiều năm nữa

10:03' - 19/01/2016
BNEWS Ông Gertjan Vlieghe, thành viên Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) thuộc Ngân hàng trung ương Anh cho rằng lãi suất của nước này có thể sẽ được duy trì ở mức thấp dưới chuẩn trong nhiều thập niên tới.
Ông Gertjan Vlieghe.Ảnh: theguardian

Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới, ông Vlieghe cho rằng những thay đổi mang tính cơ cấu, như tình trạng nợ, lão hóa dân số và bất bình đẳng thu nhập đều ở mức cao hơn có thể làm thay đổi mối liên hệ lịch sử giữa tăng trưởng và lãi suất.

Theo ông, các nhân tố nói trên, bao gồm nợ, nhân khẩu học và phân phối thu nhập, đang tương tác mạnh mẽ với nhau để tạo ra một môi trường mà ở đó mức độ tăng trưởng có thể "hòa nhập" với lãi suất thấp về thực chất hơn là trong quá khứ.

Ông cho rằng môi trường như vậy có thể tồn tại nhiều năm, thậm chí nhiều thập niên. Tân thành viên MPC này nói thêm không khó để hình dung một tình huống "một nền kinh tế vay nợ cao đối mặt với những cơn gió ngược và cần lãi suất thấp hơn".

Phát biểu đầy thận trọng của ông Vlieghe càng khiến giới tài chính tin rằng Anh sẽ không sớm tiếp bước Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong việc tăng lãi suất.

Lãi suất thấp kỷ lục 0,5% hiện nay được Ngân hàng trung ương Anh áp dụng và duy trì suốt từ tháng 3/2009. Sau cuộc họp của MPC hồi tuần trước trong đó đưa ra viễn cảnh không mấy tươi sáng về triển vọng kinh tế "xứ sở sương mù", các nhà kinh tế càng củng cố thêm nhận định của họ rằng thời điểm tăng lãi suất có thể lùi xuống cuối năm nay hoặc có thể sang đầu năm 2017.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục