Lạm phát thấp - Bài toán nan giải đối với Fed

18:26' - 30/10/2017
BNEWS Vấn đề lạm phát không tăng bất chấp kinh tế tăng trưởng và thất nghiệp giảm sẽ là một nội dung quan trọng trong cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 31/10-1/11 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Lạm phát thấp là bài toán nan giải đối với Fed. Ảnh minh họa: TTXVN

Khả năng Fed nâng lãi suất lần thứ ba trong năm nay vào tháng 12 tới dường như được củng cố khi các số liệu chính thức được công bố mới đây cho thấy kinh tế Mỹ đã vượt qua các dự đoán trước đó và tăng trưởng ở mức 3% trong quý III/2017 bất chấp những thiệt hại do hai cơn bão Irma và Harvey gây ra.

Tuy nhiên, sau cuộc họp gần đây nhất của Fed, Chủ tịch Janet Yellen đã thừa nhận rằng tăng trưởng kinh tế và sự gia tăng việc làm không đẩy lạm phát tăng lên như lời các chuyên gia kinh tế. Bà Yellen và hầu hết các thành viên của Ủy ban thị trường mở liên bang, cơ quan hoạch định chính sách tiền tệ của Mỹ, hiện chỉ “đoán” rằng lạm phát sẽ bắt đầu đi lên trong năm tới và đạt mục tiêu 2% vào năm 2019.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi, không tính giá năng lượng và thực phẩm, vẫn ở dưới mức mục tiêu 2% của Fed suốt hơn 5 năm qua. Còn chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi cũng đã giảm xuống mức 1,7% và “giậm chân tại chỗ” trong 5 tháng liên tiếp.

Trong khi đó, những người không ủng hộ việc nâng lãi suất cho rằng lạm phát thấp phần lớn là do thị trường việc làm thực chất không "khỏe mạnh" như vẻ bề ngoài. Nghiên cứu vừa được công bố gần đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy các công việc tạm thời và bán thời gian chiếm phần lớn trong lượng việc làm được tạo ra kể từ cuộc Đại suy thoái 2008, do vậy mà tiền lương và lạm phát không thể tăng lên.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục