Lãnh đạo tỉnh Nghệ An xuống đồng kiểm tra sản xuất vụ Xuân

15:13' - 19/02/2018
BNEWS Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo sản xuất vụ xuân năm 2018 trong điều kiện thời tiết và những yếu tố khác dự báo sẽ tiếp tục có những bất lợi ảnh hưởng đến sản xuất.
Ông Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra đồng ruộng sáng mùng 4 tết. Ảnh: Tá Chuyên/TTXVN

Sáng 19/2 (tức mùng 4 Tết), trong không khí mọi người dân đang vui tết, đón xuân, đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An đã về các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo sản xuất vụ xuân năm 2018 trong điều kiện thời tiết và những yếu tố khác dự báo sẽ tiếp tục có những bất lợi ảnh hưởng đến sản xuất.

Với mục tiêu phấn đấu sản lượng lương thực năm 2018 đạt khoảng 1.200.000 tấn, thì riêng vụ xuân tỉnh Nghệ An phải phấn đấu đạt 655.900 tấn lương thực. Riêng lúa phấn đấu gieo cấy 90.000 ha, năng suất bình quân đạt 65,57 tạ/ha, sản lượng trên 590.000 tấn. Tại Nghệ An sản xuất vụ xuân năm 2018 trong điều kiện có nhiều bất lợi, nổi lên đó là thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, khả năng rét đậm, rét hại sẽ còn tiếp tục. Mặt khác, nguy cơ sâu bệnh gây hại nhiều, nếu không có các giải phòng trừ đồng bộ ngay từ đầu vụ sẽ dẫn đến bùng phát bệnh, nguy cơ gây mất mùa trên diện rộng.

Lường trước những yếu tố bất lợi trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An đã chủ động các giải pháp kỹ thuật, trong đó có việc khuyến cáo nông dân có những giải pháp để khắc phục những yếu tố bất lợi, kể cả trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại. Năm nay do ngành nông nghiệp chỉ đạo sản xuất vụ xuân một cách sâu sát nên nông dân trong tỉnh cơ bản tuân thủ đúng các chỉ đạo của ngành và các địa phương đề ra.

Riêng mạ, gần 99% được gieo phủ ni lông vì thế được bảo đảm, và đến thời điểm này mạ phục vụ cho gieo cấy cơ bản đủ. Tuy nhiên do rét đậm kéo dài làm cho một số diện tích bị ảnh hưởng. Qua kiểm tra sáng mùng 4 tết ngành nông nghiệp xác định còn một số diện tích đang và sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng của rét đậm, rét hại.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An cho biết, các giải pháp khắc phục được ngành nông nghiệp khuyến cáo đến nông dân, đó là đối với những diện tích lúa bị chết do thời tiết, sâu bệnh thì trước hết phải tiến hành giặm tỉa và sau đó thì tranh thủ bón thúc để cho cây lúa đẻ nhánh và từ đó giặm tỉa lại những diện tích đã bị ảnh hưởng để cây lúa hồi sinh. Thời gian tới có thể sẽ có một đợt rét hại khác, ngành nông nghiệp đề nghị nông dân tuân thủ nghiêm các giải pháp kỹ thuật trọng sản xuất và không nên bón phân khi nhiệt độ dưới 15 độ.

Qua thực tế xắn quần, “lội đồng”, kiểm tra đồng ruộng sản xuất vụ xuân năm 2018, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường cho biết, nông dân trong tỉnh đã có rất nhiều kinh nghiệm và coi trọng việc chăm lo sản xuất vụ xuân.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường khẳng định, vụ xuân là vụ sản xuất quan trọng trong năm và cũng là vụ thường phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, trong đó có rét đậm, rét hại, sâu bệnh, vì vậy đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc, khuyến khích nông dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật đã được ngành nông nghiệp ban hành; thành lập các đoàn kiểm tra, chỉ đạo sản xuất để thường xuyên theo dõi, phát hiện và xử lý, bổ cứu kịp thời những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong quá trình sản xuất; khai thác tối đa và phát huy cao mọi nguồn lực để vụ xuân năm 2018 đảm bảo sản xuất an toàn, đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Xuân Đường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị bà con nông dân khẩn trương ra đồng, không được có tâm lý chủ quan, mải mê với chuyện vui tết, đón xuân làm ảnh hưởng đến chăm sóc cây trồng vụ xuân./.

    

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục