Lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp ở TP.HCM biến động ra sao sau kỳ nghỉ Tết?

17:14' - 07/02/2017
BNEWS Trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới (6/2), phần lớn doanh nghiệp trong các khu chế xuất và khu công nghiệp tại TP.HCM đều có tỷ lệ công nhân đi làm trở lại sau Tết đạt từ 90% trở lên.
Công ty TNHH HOSINO Việt Nam (vốn 100% Nhật Bản), khu công nghiệp Vĩnh Lộc A, TP. Hồ Chí Minh có hơn 1.000 lao động trở lại làm việc sau Tết, đạt tỷ lệ 90%. Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Ông Phạm Huy Thông, Phó Trưởng ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HEPZA) cho biết: So với những năm trước, biến động lao động sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 không nhiều, tỷ lệ lao động quay lại làm việc cao và ổn định hơn.

Đến ngày 7/2, khoảng 99% doanh nghiệp, nhà máy trong các khu chế xuất, khu công nghiệp đã hoạt động bình thường trở lại. Hầu hết các doanh nghiệp đều đã có đơn hàng trong năm mới và đặt mục tiêu tăng trưởng cao hơn năm 2016.

Hiện nay, khoảng 285.000 công nhân đang làm việc trong các khu chế xuất và khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 70% trong số đó là lao động ngoại tỉnh.

Trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới (6/2), phần lớn doanh nghiệp trong các khu chế xuất và khu công nghiệp đều có tỷ lệ công nhân đi làm trở lại sau Tết đạt từ 90% trở lên, ở một số doanh nghiệp, tỷ lệ công nhân đi làm lại đã đạt 100%.

Theo ông Phạm Huy Thông, có được những tín hiệu tích cực đó là do thời gian qua, các doanh nghiệp đã chú trọng đến chế độ đãi ngộ, chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động. Cụ thể, các doanh nghiệp đều có thưởng Tết, tặng quà, hỗ trợ vé, tổ chức xe đưa- đón công nhân về quê ăn Tết giúp công nhân yên tâm, gắn bó lâu dài với công ty.

Ngày 7/2, hầu hết công nhân ở các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh) đã đến làm việc với tinh thần phấn khởi.

Chị Nguyễn Thị Hồng, Tổ trưởng Tổ thành phẩm số 2, Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex, chia sẻ: Ngày 6/2, công ty chính thức hoạt động trở lại nhưng một số công nhân đã đến Công ty ngay từ ngày 4/2 để chuẩn bị cho việc sản xuất đơn hàng mới.

Tất cả công nhân đều làm việc với tinh thần hăng say, nỗ lực ngay từ ngày làm việc đầu tiên với mục tiêu hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất, đưa công ty ngày càng phát triển hơn nữa.

Hơn 95% công nhân của Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex, khu công nghiệp Vĩnh Lộc A, TP. Hồ Chí Minh đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Ông Diệp Nam Hải, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thực phẩm Cholimex cho biết: Tính đến ngày 6/2, hơn 1.500 công nhân của Công ty đã đi làm đầy đủ với tinh thần vui vẻ, thoải mái sau một kỳ nghỉ Tết khá dài. Nhờ đó hoạt động sản xuất của Công ty đã đi vào ổn định ngay từ ngày đầu tiên của năm mới.

Để đảm bảo số lượng công nhân gắn bó lâu dài, trong năm qua Công ty và công đoàn cơ sở đã có nhiều chính sách chăm lo đời sống cho người lao động. Cụ thể, dịp Tết nguyên đán vừa qua, mỗi công nhân được thưởng Tết trung bình khoảng 12 triệu đồng/người, cùng các phần quà, hỗ trợ vé xe từ công đoàn các cấp.

Ngoài ra, Công ty cũng luôn đảm bảo thu nhập của người lao động tăng tương xứng với tốc độ tăng trưởng của Công ty (15 -20%/năm).

Tại Công ty TNHH HOSHINO VIỆT NAM, số công nhân đi làm trở lại sau Tết năm nay cũng cao hơn những năm trước, đạt 91,3%. Số công nhân còn lại đang nghỉ thai sản hoặc xin nghỉ phép, không có công nhân nào tự ý thôi việc.

Anh Trương Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH HOSHINO VIỆT NAM cho biết, không khí làm việc sau Tết tại nhà máy khá sôi nổi, công nhân đồng loạt đi làm trở lại với tinh thần phấn khởi do chế độ lương thưởng, phúc lợi của Công ty khá ổn định. Ai cũng mong muốn trong năm mới, Công ty sẽ có nhiều đơn hàng hơn, đời sống người lao động được chăm lo tốt hơn nữa.

Ông Kuniaki Ishii, Tổng Giám đốc Công ty TNHH HOSHINO VIỆT NAM cho biết: Để khuyến khích công nhân trở lại làm việc đúng thời hạn, Công ty đã tổ chức gặp mặt, lì xì cho những người đi làm liên tục trong 3 ngày làm việc đầu tiên.

Nhìn chung, tình hình lao động đầu năm 2017 khá ổn định, số lượng đơn hàng có khả năng tăng lên. Nhằm mở rộng sản xuất, năm 2017, Công ty đang có nhu cầu tuyển thêm khoảng 100 công nhân. Tuy nhiên, việc tuyển dụng công nhân trước và sau Tết đều khá khó khăn.

Công ty TNHH HOSINO Việt Nam đặt kế hoạch sản xuất 5 triệu sản phẩm trong năm 2017. Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Theo ông Kuniaki Ishii, dù đã thông báo tuyển dụng thêm công nhân khá lâu nhưng số lao động đến phỏng vấn rất ít. Nguyên nhân là hiện nay số lượng doanh nghiệp, nhà máy trên địa bàn thành phố khá nhiều, người lao động có nhiều lựa chọn công việc khác nhau.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng sản xuất trong thời gian tới, Ban quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm tại các khu chế xuất, khu công nghiệp và trung tâm giới thiệu việc làm của thành phố, thông tin rộng rãi nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp đến người lao động.

>>> Triển khai các dự án chống quá tải và cấp điện cho khu công nghiệp

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục