Triển khai các dự án chống quá tải và cấp điện cho khu công nghiệp

09:37' - 20/01/2017
BNEWS Năm 2017, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia giao cho NPMB thực hiện khởi công 15 dự án, tăng 2 dự án so với kế hoạch 2016 với tổng giá trị đầu tư 3.290 tỷ đồng.
Thi công đường dây 500kV Hiệp Hòa-Đông Anh-Bắc Ninh 2. Ảnh: TTXVN.

Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) cho biết, năm 2017, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia giao cho NPMB thực hiện khởi công 15 dự án, tăng 2 dự án so với kế hoạch 2016 với tổng giá trị đầu tư 3.290 tỷ đồng.

Trong đó có các dự án rất quan trọng để khép mạch vòng 500kV, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chống quá tải và phục vụ cấp điện ổn định cho Hà Nội và các khu công nghiệp.

Đó là các dự án đường dây 500kV Tây Hà Nội - Thường Tín; đường dây 500/220kV Nho Quan - Phủ Lý - Thường Tín và lắp máy 500kV thứ 2 tại Trạm biến áp (TBA) 500kV Phố Nối; đường dây 220kV Nho Quan - Thanh Nghị; TBA 220kV Thanh Nghị; lắp máy thứ 2 tại hai TBA 220kV Đông Anh và Đô Lương…

Ngoài ra trong năm 2017, NPMB cũng phải đóng điện 24 dự án; trong đó, lưới điện 500 kV có các dự án rất quan trọng như đường dây 500/220kV Hiệp Hòa - Đông Anh - Bắc Ninh 2; TBA 500kV Đông Anh phục vụ nối mạch vòng 500kV và cấp điện Hà Nội cùng các tỉnh lân cận, hay đường dây 500kV đấu nối Nhiệt điện Thăng Long phục vụ truyền tải công suất Nhà máy điện Thăng Long.

Lưới điện 220 kV có 19 dự án; trong đó có các dự án trọng điểm, quan trọng cấp điện Hà Nội và các dự án phục vụ truyền tải công suất của Trung tâm nhiệt điện Thái Bình.

Theo NPMB, quí I/2017 có thời gian nghỉ tết cổ truyền của dân tộc tương đối dài nhưng Ban phải hoàn thành đóng điện 10 dự án; trong đó có 2 dự án 500kV và 8 dự án 220kV nên đây là nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi toàn Ban phải tập trung nguồn lực phấn đấu ngay từ những ngày đầu năm.

Ông Phan Lương Thiện, Giám đốc NPMB cho biết, giải phóng mặt bằng vẫn sẽ gặp nhiều vướng mắc do năm 2017 các dự án triển khai của NPMB phần lớn vẫn nằm ở khu vực thành phố Hà Nội và Đồng bằng Bắc bộ, nới giá đất có nhiều biến động và qui hoạch của các địa phương cũng thường có điều chỉnh.
Giám đốc NPMB cũng cho rằng, giải phóng mặt bằng là khâu gặp nhiều khó khăn vướng mắc nhất trong quá trình thực hiện dự án, cụ thể như chế độ chính sách của Nhà nước, địa phương còn có khoảng cách nhất định dẫn đến có các đòi hỏi, kiến nghị của dân mất nhiều thời gian giải thích, tuyên truyền, thậm chí có dự án phải phối hợp với chính quyền địa phương để bảo vệ thi công.
Trong khi đó, việc đăng ký kế hoạch sử dụng đất cho các dự án đã được Ban thực hiện theo qui định nhưng việc đưa vào Qui hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của các địa phương chưa đầy đủ dẫn đến phải đề nghị bổ sung Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho các dự án đã triển khai thi công khiến việc giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn.

Việc xác định giá đất hiện đang là một trong những nguyên nhân gây chậm trễ cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án trong khi theo qui định thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, xác định nguồn gốc đất hiện nay cũng rất vướng mắc, công tác xác định ranh giới, chủ sử dụng, nguồn gốc sử dụng đất gặp nhiều khó khăn. Ông Thiện cho hay.
Do vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên ngay trong năm 2016, các dự án đều chậm tiến độ giao mặt bằng để triển khai thi công. Cụ thể, TBA 500kV Đông Anh và TBA 220kV Đông Anh chậm hơn kế hoạch là 4 tháng; TBA 220kV Long Biên chậm 5 tháng; TBA 220kV Tây Hà Nội chậm 5 tháng.

Thi công TBA 500kV Đông Anh. Ảnh: TTXVN.

Thậm chí các dự án đường dây 500/220kV Hiệp Hòa - Đông Anh - Bắc Ninh 2 và đường dây 220kV Tây Hà Nội vẫn chưa giải phóng mặt bằng xong phần móng để thi công, còn đường dây 220kV Bảo Thắng - Yên Bái chưa xong phần hành lang để kéo dây hoàn thiện…
Mặc dù vậy, NPMB cũng thừa nhận, năm 2016 bên cạnh khó khăn khách quan trong công tác giải phóng mặt bằng ... về phía chủ quan cũng bộc lộ một số bất cập như Ban còn chưa quyết liệt, bám sát, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nơi triển khai dự án để giải quyết vướng mắc nên có một số dự án công tác giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng tiến độ, đặc biệt các dự án thuộc kế hoạch đóng điện như: Đường dây 220kV Bảo Thắng - Yên Bái, đường dây 500/220kV Hiệp Hòa - Đông Anh - Bắc Ninh 2, đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội.
Trong khi đó, việc xóa tồn tại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng sau đóng điện tại một số dự án vẫn chưa thực hiện dứt điểm làm ảnh hưởng đến bàn giao công trình và tiến độ quyết toán dự án.
Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng vẫn được NPMB xác định là nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện kế hoạch khởi công, đóng điện các dự án trong năm 2017.
Để thực hiện được kế hoạch trên, NPMB sẽ tiếp tục chủ động bám sát địa phương, tranh thủ tối đa sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương để tháo gỡ vướng mắc, kịp thời báo cáo những khó khăn phát sinh trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đến các cấp có thẩm quyền, từ đó sớm đề xuất các phương án giải quyết.
Bên cạnh lập tổng tiến độ cho các dự án để chủ động thực hiện ngay từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư, kịp thời có các giải pháp tháo gỡ ngay từ giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi để thực hiện yêu cầu kế hoạch, Ban còn thường xuyên tổ chức kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện tiến độ các dự án để có phương án điều hành thích hợp. Mặt khác, bám sát hiện trường nhằm phát hiện giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục