HÀNG HOÁ

Lào tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Facebook Share

BNEWS.VNLào có kế hoạch tăng lượng gạo xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2017 sau khi nhận thấy thị trường đông dân nhất thế giới này đánh giá cao chất lượng gạo xuất khẩu của Lào.

Lào tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc. Ảnh: TTXVN

Lào bắt đầu xuất khẩu gạo sang Trung Quốc từ năm 2015. Trong năm 2016, Lào đã xuất khẩu khoảng 4.200 tấn gạo nếp và gạo tím (purple rice) sang Trung Quốc và dự kiến con số này sẽ tăng lên trên 8.000 tấn vào năm 2017 do nhu cầu gạo Lào tại thị trường Trung Quốc gia tăng.

Chuyến hàng 100 tấn gạo Lào đầu tiên xuất sang Trung Quốc có giá 58 Nhân dân tệ/kg (trên 190.000 đồng/kg). Việc Lào xuất khẩu được gạo hữu cơ vào thị trường Trung Quốc được xem là một bước đột phá lớn, mở ra cơ hội cho gạo Lào trong việc tiếp cận một trong những thị trường lớn nhất thế giới.

Kể từ năm 2.000, Lào đã xuất khẩu trên 300.000 tấn gạo/năm sang các nước Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc và các nước khác.

Hiện các sản phẩn gạo xuất khẩu chính của Lào đến chủ yếu từ tỉnh Savannakhet, Trung Lào. Tỉnh Savannakhet đang áp dụng mô hình "Khuyến khích đầu tư 2+3", theo đó, người dân góp đất và lao động, trong khi công ty đầu tư sẽ cung cấp vốn, trợ giúp kỹ thuật và thị trường đầu ra cho sản phẩm.

Các quan chức phụ trách nông nghiệp của Lào cho biết thách thức lớn nhất hiện nay cho đầu ra của gạo hữu cơ Lào là mức giá tương đối cao của các sản phẩm gạo và chi phí vận chuyển cao so với các nước láng giềng.

Trong năm tài chính 2015-2016, sản lượng gạo của Lào đã đạt 4,12 triệu tấn và dự kiến sẽ tăng lên 4,35 tấn vào năm 2017. Lào có kế hoạch sẽ sản xuất khoảng 5 triệu tấn gạo vào năm 2020 để đảm bảo an ninh lương thực trong nước./.

>>> Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh

>>> Ưu đãi đặc biệt thuế 0% với gạo và lá thuốc lá khô xuất xứ từ Campuchia

TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Sản xuất nông nghiệp sạch là hướng đi đúng nhằm nâng cao giá trị hàng nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những mô hình sản xuất sạch tại Việt Nam còn phát triển khiêm tốn và thiếu bền vững. Rất nhiều mô hình thực nghiệm ở quy mô nhỏ thành công, nhưng khi nhân rộng, đại trà lại thất bại.