Lập lại trật tự vỉa hè ở Hà Nội: Người dân mong muốn "sân chơi" bình đẳng
Chỉ còn vài ngày nữa, Hà Nội sẽ ra quân trên diện rộng ở tất cả các quận huyện để thiết lập trật tự đô thị, nhất là xóa bỏ tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Nhiều người hy vọng đây là thời điểm mạnh mẽ và quyết liệt để tạo sự đột phá; trong đó không ít ý kiến hoan nghênh, đồng tình ủng hộ nhưng vẫn còn những băn khoăn, liệu có được làm bền vững, đồng bộ và nhất là có tạo được "sân chơi" công bằng, khách quan giữa các hộ kinh doanh.
Trên thực tế, nhiều nơi người dân vẫn chưa "tâm phục", nên chưa tình nguyện thực hiện, vì trên cùng một dãy phố, thậm chí hai nhà sát kề nhưng được hưởng quyền lợi khác nhau, thậm chí có những cơ quan công quyền vẫn ngang nhiên vi phạm.
Theo ghi nhận của phóng viên, trước "giờ G" Hà Nội đồng loạt ra quân "đòi" lại vỉa hè cho người đi bộ, tình trạng vi phạm trật tự đô thị ở Thủ đô dường như chưa có sự chuyển biến lớn. Ngoài những tuyến phố đã được tập trung tuyên truyền, lập lại trật tự giúp cho đường thông hè thoáng, vẫn còn rất nhiều tuyến phố bị một bộ phận người dân thiếu ý thức và cả những cơ quan nhà nước lấn chiếm.
Ngày 7/3, tại nhiều tuyến phố trong khu vực phố cổ như: Hàng Tre, Hàng Vôi, Hàng Bông... hay các đường phố như Láng, Tây Sơn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển..., vỉa hè dành cho người đi bộ cơ bản đã được trả lại thông thoáng. Như ở phường Thanh Xuân Trung- một địa bàn khá đặc biệt tại quận Thanh Xuân khi nhiều trục đường, phố chính trên địa bàn, dù vỉa hè hẹp ngang như phố Vũ Trọng Phụng, Hạ Đình, Nguyễn Tuân..., song có không ít trong số gần một nghìn nhà dân nằm trên mặt phố, mặt ngõ, vẫn cố tình chiếm dụng trái phép làm nơi kinh doanh, buôn bán.
Nhưng sáng 7/3, phần lớn người dân, các hộ kinh doanh này đã "trả lại" vỉa hè. Như trường hợp bà Nguyễn Thị Kim Dung, chủ cửa hàng bán bánh mỳ ở 280 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội), dù việc kinh doanh ít nhiều bị ảnh hưởng từ chủ trương của Thành phố song bà ủng hộ việc lập lại trật tự đô thị, xử lý vi phạm vỉa hè. “Chúng tôi đồng tình ủng hộ, tuy nhiên mong rằng việc xử lý phải dứt điểm và nghiêm túc, đồng bộ, không có phân biệt xử lý. Tôi tin rằng vỉa hè sẽ thông thoáng, đô thị trật tự văn minh", bà Dung nói.
Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Trung, Nguyễn Hữu Thọ cũng cho hay: Việc giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ trên địa bàn phường Thanh Xuân Trung được thực hiện đảm bảo tính kiên quyết, kiên trì và bền bỉ. Việc thực hiện sẽ tiến hành lần lượt theo các bước tuyền truyền vận động, đôn đốc nhắc nhở và xử lý vi phạm.
Trước mắt, trong khâu tuyên truyền vận động, phường đã quán triệt cách làm là có lý, có tình, đúng đối tượng, đúng nội dung. Vận động kết hợp với biểu dương, phê bình. Quận và phường sẽ xử lý nghiêm những trường hợp thiếu trách nhiệm, làm không hiệu quả, có quan hệ che chắn với các chủ nhà hàng, quán bia... "Sáng 7/3, chúng tôi đã mời các hộ dân có nhà nằm ở mặt ngõ, mặt phố ký cam kết không chiếm dụng vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán, để xe", ông Nguyễn Hữu Thọ cho biết.
Nhưng bên cạnh những chuyển biến trên, cũng theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, không ít tuyến phố trong ngày 7/3 dường như vẫn "bất động" trước quyết tâm của Thành phố trong chấn chỉnh, xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè. Tại các tuyến phố như: Phạm Ngọc Thạch, Đại Cồ Việt, vẫn có không ít những người dân thiếu ý thức và cả một số cơ quan hữu quan vẫn "cưỡng chiếm" vỉa hè.
Tại những phố này, xe máy, ô tô đỗ kín vỉa hè buộc người đi bộ xuống lòng đường... tham gia giao thông cùng xe máy, ô tô. Như tại phía trước trụ sở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Thăng Long địa chỉ tại số 4 phố Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa), gần như toàn bộ khu vực vỉa hè là hàng chục xe ô tô án ngữ, không còn chỗ dành cho người đi bộ.
Trao đổi với phóng viên, ông Quách Tùng Lâm, một người dân ở Tập thể B9 Kim Liên, Đống Đa, bức xúc cho biết: Tình trạng cưỡng chiếm vỉa hè, vi phạm trật tự đô thị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đã diễn ra từ nhiều năm nay tại phía trước trụ sở ngân hàng này. Đã nhiều lần ông và người dân khu phố kiến nghị UBND phường Kim Liên, các cơ quan chức năng song việc kiến nghị đó không khác nào "bắt cóc bỏ đĩa", chỉ được một, hai ngày là "đâu lại vào đó" khiến dư luận vô cùng bức xúc.
Nhằm đem lại bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại, duy trì nếp sống văn minh, chính quyền và phần lớn người dân Thủ đô đang quyết tâm, đồng lòng "dẹp loạn" vỉa hè. Song để quyết tâm đó thực sự hiệu quả, rất mong thành phố không để xảy ra tình trạng nơi hô xử lý, nơi thì... bình chân.
Hiện nay, nhiều địa phương đã vào cuộc rất quyết liệt, với phương châm không làm ồ ạt, không gây phản cảm, mà coi đây là việc làm lâu dài, bền vững nên phải sâu sát đi vào lòng người. Chẳng hạn, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đã gửi thư ngỏ vận động người dân chấp hành. UBND phường Định Công đã chuẩn bị xong tài liệu tuyên truyền các chủ trương trên loa phát thanh và phát văn bản quy định, thông báo các nội dung vi phạm đến từng hộ kinh doanh, doanh nghiệp.../.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Lập lại trật tự vỉa hè ở Hà Nội: Không để điệp khúc “ồn ào rồi lại dịu êm”
14:45' - 07/03/2017
Câu chuyện quản lý vỉa hè ở đô thị lớn Thủ đô Hà Nội đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết bởi “chiếc áo” đô thị Hà Nội đang bị quá tải với khoảng 10 triệu dân sinh sống.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 10/3, Hà Nội đồng loạt xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường
12:30' - 04/03/2017
Từ 10/3, tất cả các quận, huyện, thị xã toàn thành phố đồng loạt ra quân đảm bảo trật tự giao thông, đô thị, xử lý lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
-
Kinh tế Việt Nam
Hành vi nào bị cấm với quản lý vỉa hè, đường đô thị?
14:36' - 02/03/2017
Trước việc lắp barie trên hè đường nhằm lấy lại vỉa hè cho người đi bộ tại TP. HCM, nhiều người quan tâm đến thẩm quyền xử lý trật tự đô thị, hành vi cấm với hoạt động xây dựng, quản lý đường đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cuộc chiến giành lại vỉa hè: Lắp barie có nên không?
13:38' - 02/03/2017
Trong nỗ lực giành lại vỉa hè cho người đi bộ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho gắn barie trên vỉa hè 1 số tuyến đường để ngăn xe máy leo hè đường. Song vẫn có ý kiến tỏ ra băn khoăn về việc này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm lại một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng
20:00' - 17/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký các Quyết định bổ nhiệm lại và kéo dài thời gian giữ chức vụ một số lãnh đạo thuộc Bộ Quốc phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Cát sẽ là thành phố thứ 5 trực thuộc Bình Dương từ 1/5/2024
19:15' - 17/04/2024
Thị xã Bến Cát sẽ chính thức trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/5/2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường xe khách phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ
19:01' - 17/04/2024
Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, dịp này các bến xe gồm Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm được tăng cường 715 xe khách.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đã phân khai toàn bộ kế hoạch vốn đầu tư công
17:55' - 17/04/2024
Đến nay Quảng Ninh chỉ còn gần 8,5 tỷ đồng vốn chuẩn bị đầu tư thuộc ngân sách cấp tỉnh, trong khi nếu so với cùng kỳ 2023 số vốn chưa phân khai chi tiết là 1.855,229 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ các điểm nghẽn hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh
16:23' - 17/04/2024
Tập trung cao cho cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật; tháo gỡ các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển tải hành khách qua khu vực có sự cố hầm Bãi Gió
16:14' - 17/04/2024
Trong trường hợp hành khách không muốn đi bằng đường bộ hoặc do tàu chậm giờ trong thời gian này, hành khách muốn trả lại vé tàu ngành đường sắt cũng không thu phí phát sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đơn vị nào đứng đầu xếp hạng chỉ số xây dựng Chính phủ điện tử?
16:00' - 17/04/2024
Kết quả đánh giá PAR Index tiếp tục khẳng định là công cụ quản lý quan trọng, thước đo giúp xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của Bộ Giao thông Vận tải.