Cuộc chiến giành lại vỉa hè: Lắp barie có nên không?

13:38' - 02/03/2017
BNEWS Trong nỗ lực giành lại vỉa hè cho người đi bộ, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho gắn barie trên vỉa hè 1 số tuyến đường để ngăn xe máy leo hè đường. Song vẫn có ý kiến tỏ ra băn khoăn về việc này.
"Mê cung" barie vỉa hè biến tấu tại TP.HCM gây khó cho người đi bộ

Luật sư Lê Phan Thùy Anh, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc Tế Châu Á Thái Bình Dương – Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhìn nhận: “Tôi rất ủng hộ những nỗ lực của cấp chính quyền quận 1, TP. Hồ Chí Minh về việc giành lại vỉa hè giành cho người đi bộ”.
Tuy nhiên, bà Lê Phan Thùy Anh cũng cho rằng:

“Với việc lập barie (hàng rào chắn)  trên vỉa hè để ngăn xe máy đi lên vỉa hè thì tôi thấy chưa ổn. Việc tạo các rào barie trên đường đi bộ (bất kể độ cao của barie) đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người đi bộ đặc biệt là người già, trẻ em; ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của nhóm người khuyết tật, người khiếm thị.

Tùy vào cách thức xây dựng barie, việc tạo barie có thể ảnh hưởng đến kết cấu đường và các công trình liên quan, mất mỹ quan đô thị".

"Hoặc với tình huống khẩn cấp như bão lụt, hỏa họan cần huy động vỉa hè nếu lập hàng rào chắn như thế sẽ không khả thi. Chưa kể, việc lập rào chắn trên vỉa hè gây mất mỹ quan đường phố”, Luật sư Lê Phan Thùy Anh nói thêm.

Nhiều chủ xe máy vô tư vượt lên vỉa hè vừa lắp các thanh barie tuyến đường Lý Tự Trọng, TP HCM ngày 15/2. Ảnh: Hoàng Hải-TTXVN

Về thẩm quyền của Sở Giao thông Vận tải đối với quyết định lặp đặt barie trên vỉa hè, Luật sư Lê Phan Thùy Anh dẫn Điều 5 Thông tư liên tịch số 42/2015/TTLT-BGTVT-BNV về thẩm quyền của Sở GTVT, Sở GTVT có quyền thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (trong đó có vỉa hè).
Theo đó, Luật sư Lê Phan Thùy Anh cho rằng, nếu việc đặt rào chắn là một trong các biên pháp phòng ngừa ngăn chặn lấn chiếm hành lang giao thông thì Sở GTVT ra quyết định đúng thẩm quyền.

Về nội dung quyết định là đặt barie trên vỉa hè thì việc đặt barie cần phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch và đảm bảo không ảnh hưởng đến kết cấu của vỉa hè, không gây chướng ngại cho người đi bộ, không mất mỹ quan đô thị. 

Trước đó, theo BNEWS đăng tải, Luật sư Thái Văn Chung, Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp cho rằng, có nhiều giải phảp để hạn chế, xử phạt, chấn chỉnh hành vi xe máy leo vỉa hè như dùng camera ghi hình phạt nguội chứ không nhất thiết phải gắn barie gây mất mỹ quan đô thị.

Thậm chí mặc dù đã gắn barie nhưng nhiều xe máy vẫn lách được để di chuyển nên giải pháp này thực sự không hiệu quả, không nên áp dụng mở rộng cho những tuyến đường khác, thậm chí nên dỡ bỏ, trả về hiện trạng vỉa hè như trước đây, nhất là khi dư luận còn có ý kiến trái chiều. 

>>> Hành vi nào bị cấm với quản lý vỉa hè, đường đô thị?

>>> "Bước đệm" giành lại vỉa hè ở Hà Nội

>>> Bộ Công an xử lý nghiêm trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục