Cuộc chiến giành lại vỉa hè: Lắp barie có nên không?
Luật sư Lê Phan Thùy Anh, Phó Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc Tế Châu Á Thái Bình Dương – Đoàn Luật sư TP Hà Nội nhìn nhận: “Tôi rất ủng hộ những nỗ lực của cấp chính quyền quận 1, TP. Hồ Chí Minh về việc giành lại vỉa hè giành cho người đi bộ”.
Tuy nhiên, bà Lê Phan Thùy Anh cũng cho rằng:
“Với việc lập barie (hàng rào chắn) trên vỉa hè để ngăn xe máy đi lên vỉa hè thì tôi thấy chưa ổn. Việc tạo các rào barie trên đường đi bộ (bất kể độ cao của barie) đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người đi bộ đặc biệt là người già, trẻ em; ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của nhóm người khuyết tật, người khiếm thị.
Tùy vào cách thức xây dựng barie, việc tạo barie có thể ảnh hưởng đến kết cấu đường và các công trình liên quan, mất mỹ quan đô thị".
"Hoặc với tình huống khẩn cấp như bão lụt, hỏa họan cần huy động vỉa hè nếu lập hàng rào chắn như thế sẽ không khả thi. Chưa kể, việc lập rào chắn trên vỉa hè gây mất mỹ quan đường phố”, Luật sư Lê Phan Thùy Anh nói thêm.
Về thẩm quyền của Sở Giao thông Vận tải đối với quyết định lặp đặt barie trên vỉa hè, Luật sư Lê Phan Thùy Anh dẫn Điều 5 Thông tư liên tịch số 42/2015/TTLT-BGTVT-BNV về thẩm quyền của Sở GTVT, Sở GTVT có quyền thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (trong đó có vỉa hè).
Theo đó, Luật sư Lê Phan Thùy Anh cho rằng, nếu việc đặt rào chắn là một trong các biên pháp phòng ngừa ngăn chặn lấn chiếm hành lang giao thông thì Sở GTVT ra quyết định đúng thẩm quyền.
Về nội dung quyết định là đặt barie trên vỉa hè thì việc đặt barie cần phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch và đảm bảo không ảnh hưởng đến kết cấu của vỉa hè, không gây chướng ngại cho người đi bộ, không mất mỹ quan đô thị.
Trước đó, theo BNEWS đăng tải, Luật sư Thái Văn Chung, Giám đốc Hãng luật Nguyên Giáp cho rằng, có nhiều giải phảp để hạn chế, xử phạt, chấn chỉnh hành vi xe máy leo vỉa hè như dùng camera ghi hình phạt nguội chứ không nhất thiết phải gắn barie gây mất mỹ quan đô thị.
Thậm chí mặc dù đã gắn barie nhưng nhiều xe máy vẫn lách được để di chuyển nên giải pháp này thực sự không hiệu quả, không nên áp dụng mở rộng cho những tuyến đường khác, thậm chí nên dỡ bỏ, trả về hiện trạng vỉa hè như trước đây, nhất là khi dư luận còn có ý kiến trái chiều.
>>> Hành vi nào bị cấm với quản lý vỉa hè, đường đô thị?
>>> "Bước đệm" giành lại vỉa hè ở Hà Nội
>>> Bộ Công an xử lý nghiêm trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh thực hiện đồng bộ các giải pháp lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè
20:48' - 01/03/2017
Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, sắp tới các quận, huyện phải sẽ phải có sự bàn bạc cụ thể hơn, quyết liệt hơn nhưng phải chú ý sự bền vững, không làm theo kiểu phong trào
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công an xử lý nghiêm trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường
16:39' - 01/03/2017
Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị, địa phương phải tập trung rà soát, kiểm tra xung quanh vỉa hè, lòng đường, phía trước trụ sở cơ quan, doanh trại, nơi làm việc.
-
Kinh tế Việt Nam
"Bước đệm" giành lại vỉa hè ở Hà Nội
13:26' - 01/03/2017
Bà Nguyễn Thị Tuyết có quán nước trên phố Hàng Ngang chia sẻ, việc đồng loạt xóa các lán, cửa hàng tạm rất công bằng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cuộc chiến giành lại vỉa hè ở quận 1, TP HCM: Giới luật sư nói gì?
20:08' - 28/02/2017
Đa số người dân đồng tình ủng hộ khi chính quyền quận 1, TP HCM quyết tâm giành lại vỉa hè, lấy lại mỹ quan đô thị cho trung tâm thành phố, nhưng cũng có nhiều ý kiến băn khoăn.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn biến mới nhất cuộc chiến giành lại vỉa hè ở quận 1, TP HCM
18:14' - 28/02/2017
Dư luận đặc biệt quan tâm vào chủ trương, cách làm quyết liệt của UBND quận 1, Tp. Hồ Chí Minh khi tiếp tục giành lại vỉa hè, lập lại trật tự đô thị bị xâm phạm trong thời gian dài.
-
Đời sống
"Mê cung" barie vỉa hè biến tấu tại TP.HCM gây khó cho người đi bộ
14:13' - 28/02/2017
Việc TP.HCM cho gắn barie trên vỉa hè để ngăn xe máy leo lề nhận được nhiều sự đồng tình của dư luận. Tuy nhiên, nhiều kiểu barie biến tấu đã vô tình gây khó cho người đi bộ và làm xấu mỹ quan đô thị.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52' - 18/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00' - 18/04/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.