Lệnh cấm sử dụng của EU gây khó cho ngành dầu cọ Malaysia

13:24' - 29/01/2018
BNEWS Malaysia đang xem xét lại hoạt động thương mại với Liên minh châu Âu (EU), sau khi khối này có động thái ủng hộ lệnh cấm sử dụng dầu cọ để sản xuất xăng sinh học.

Trong tháng Một, các nhà lập pháp châu Âu đã thông qua một số biện pháp để cải cách thị trường năng lượng, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, nhằm đạt mục tiêu tham vọng về chống biến đổi khí hậu. Kế hoạch bao gồm việc cấm sử dụng dầu cọ trong sản xuất xăng sinh học từ năm 2021.
Phó Thủ tướng Malaysia, Ahmad Zahid Hamidi cho biết Malaysia đang xem xét lại hoạt động nhập khẩu một số sản phẩm từ các quốc gia EU. Theo ông, nếu một quốc gia “tẩy chay” dầu cọ của Malaysia, Chính phủ Malaysia sẽ ngừng nhập khẩu hàng hóa từ quốc gia đó.

Với việc sản xuất gần 90% lượng dầu cọ trên toàn cầu, Indonesia và Malaysia đã lên tiếng chỉ trích biện pháp trên, coi đó là hành động “phân biệt đối xử”, đồng thời kêu gọi có sự đối xử công bằng đối với tất cả các loại dầu thực vật. Ông Zahid ước tính động thái của EU đe dọa thu nhập của khoảng 500.000 người trồng cọ trên cả nước.
Hiện nay, phần lớn lượng dầu cọ nhập khẩu của châu Âu được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học. Do đó, quyết định mới của EU khiến Malaysia và Indonesia lo ngại.

Tuần trước, Malaysia - quốc gia sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới - cho biết sẽ phối hợp với các quốc gia sản xuất khác để bày tỏ mối quan ngại đó với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

>>>Các nước sản xuất dầu cọ hàng đầu thế giới "chạy đua" tìm thị trường mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục