LHQ chưa xác định lực lượng thực hiện vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria

12:33' - 22/04/2017
BNEWS Cuộc tấn công này xảy ra cùng lúc với sự xuất hiện của một hóa chất giống khí sarin như Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) xác nhận ngày 21/4.
LHQ chưa thể xác định lực lượng nào thực hiện vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria. Ảnh minh họa: TTXVN

Ủy ban độc lập của Liên hợp quốc (LHQ) về điều tra vi phạm nhân quyền tại Syria đang nghiên cứu các giả thuyết khác nhau xung quanh vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thành phố Khan Sheikun của Syria ngày 4/4, tuy nhiên hiện không thể khẳng định được tuyên bố của các nước phương Tây cho rằng Chính phủ Syria chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Chủ tịch Ủy ban Paulo Sergio Pinheiro  đã tuyên bố như vậy với báo giới ngày 21/4.

Ông Pinheiro cho biết sau khi hỏi các nhân chứng, nghiên cứu các bức ảnh và đoạn băng video cũng như tham vấn với các chuyên gia y tế và quân sự, các nhà điều tra xác định ngày 4/4 có xảy ra một cuộc không kích vào Khan Sheikun. Cuộc tấn công này xảy ra cùng lúc với sự xuất hiện của một hóa chất giống khí sarin như Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) xác nhận ngày 21/4. Cuộc không kích thứ 2 vào địa điểm này diễn ra sau đó cùng ngày vào một cơ sở y tế đang hỗ trợ các nạn nhân của cuộc tấn công trước đó.

Tuy nhiên, ông Pinheiro nhấn mạnh ủy ban LHQ không xác định được cuộc không kích do lực lượng nào thực hiện cũng như không xác định được mối liên quan giữa cuộc không kích và sự xuất hiện chất khí giống khí sarin.

Ủy ban điều tra trên được thành lập theo quyết định của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, ngày 21/4 đã tham gia cuộc gặp không chính thức với các ủy viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với chủ đề chính là cuộc tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học trên.

Ông Pinheiro cho biết ủy ban sẽ tiếp tục điều tra vụ việc và đã yêu cầu chính phủ một số nước cung cấp thông tin liên quan. Các nhà điều tra sẽ báo cáo kết quả lên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục