Lo ngại nguồn cung thắt chặt đẩy giá dầu châu Á đi lên

15:53' - 26/04/2018
BNEWS Giá dầu châu Á đi lên trong phiên giao dịch 26/4.
Hiện thị trường dự đoán Mỹ sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran, nước sản xuất dầu lớn đồng thời là thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), liên quan đến Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) giữa nước này và nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức. Ngoài ra, sản lượng khai thác dầu tại Venezuela hạ và nhu cầu đối với dầu tiếp tục mạnh cũng là các nhân tố hỗ trợ giá “vàng đen” trong phiên này.
Lo ngại nguồn cung thắt chặt đẩy giá dầu đi lên. Ảnh: Reuters
Vào lúc 13 giờ 43 phút hôm nay, tại Singapore, giá dầu Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 0,4% lên mức 74,27 USD/thùng. Giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tiến 0,2% lên 68,19 USD/thùng.
Theo nhận định của giới giao dịch, các thị trường đang gia tăng đồn đoán Mỹ vào tháng Năm tới sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran. Trả lời phỏng vấn báo giới Mỹ ngày 25/4 khi sắp kết thúc chuyến thăm Mỹ 3 ngày Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết tuy không biết cụ thể quyết định của Nhà Trắng, nhưng ông tin rằng Tổng thống Donald Trump "sẽ tự ý từ bỏ thỏa thuận này vì những lý do chính trị trong nước". Theo thỏa thuận ký ngày 14/7/2015 giữa Iran và nhóm P5+1, Tehran hạn chế các hoạt động làm giàu uranium để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của quốc tế liên quan chương trình hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, Tổng thống Trump luôn cho rằng đây là một văn kiện "tồi tệ nhất" trong lịch sử mà Mỹ đã tham gia ký kết, theo đó ông đe dọa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử này và áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt. Tổng thống Trump hiện đặt thời hạn chót để các nước châu Âu soạn hiệp định bổ sung cho JCPOA là ngày 12/5 tới, sau đó Washington sẽ chính thức đưa ra quyết định "đi hay ở".
Sản lượng khai thác dầu tại Venezuela, nước sản xuất dầu lớn nhất khu vực Mỹ Latinh của OPEC, giảm từ mức gần 2,5 triệu thùng/ngày hồi đầu năm 2016 xuống mức khoảng 1,5 triệu thùng/ngày hiện nay được cho là nhân tố tiếp theo hỗ trợ đà đi lên của giá dầu trong phiên này.
Dự trữ dầu Mỹ đã tăng 2,2 triệu thùng lên 429,74 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 20/4. Kết quả này cao vượt mức trung bình trong 5 năm gần 10 triệu thùng. Sản lượng khai thác dầu của nước này tăng 46.000 thùng dầu/ngày lên 10,59 triệu thùng/ngày trong tuần trước, tăng hơn 25% kể từ mức ghi nhận giữa năm 2016.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục