Lợi nhuận của các tập đoàn Mỹ có thể không tăng dài

18:10' - 10/08/2017
BNEWS Lợi nhuận của các tập đoàn Mỹ trong thời gian tới có thể đứng trước thách thức do tăng trưởng kinh tế Mỹ trì trệ.

Giới phân tích cảnh báo lợi nhuận của các tập đoàn Mỹ trong thời gian tới có thể đứng trước thách thức do tăng trưởng kinh tế Mỹ trì trệ cũng như tiến trình thực thi các cải cách then chốt của Washington không đủ mạnh.

Theo số liệu của FactSet (Mỹ), lợi nhuận trung bình của các công ty tham gia chỉ số S&P 500 tăng 10% trong quý II/2017, được dẫn dắt bởi đà tăng lợi nhuận của khối công nghệ, ngân hàng và năng lượng vốn được hưởng lợi từ việc giá dầu tăng đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích cảnh báo các công ty năng lượng có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong những quý tới, so với cùng kỳ năm 2016.

Chuyên gia kinh tế Stephen Gallagher thuộc Societe Generale cho rằng “câu chuyện về dầu mỏ” gần như đã đi đến hồi kết. Tăng trưởng lợi nhuận của nhóm cổ phiếu tài chính nhiều khả năng cũng sẽ chậm lại.

Một quan ngại khác là nền kinh tế Mỹ chưa tăng trưởng mạnh như kỳ vọng, mặc dù các số liệu kinh tế thời gian qua được đánh giá là khả quan.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tuy đứng ở các mức thấp trong 16 năm (4,3%) song tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chưa đạt mục tiêu 3% mà Tổng thống Donald Trump đề ra.

Kinh tế Mỹ trong quý II/2017 tăng trưởng 2,6%, cao hơn gấp đôi mức tương ứng của quý I/2017. Tuy nhiên, theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO), mức tăng trưởng tiềm năng dài hạn của Mỹ đã chậm lại còn 1,5%, chỉ bằng một nửa mức của thời gian trước năm 2008.

Các công ty Mỹ thời gian qua thu về nhiều lợi nhuận hơn nhờ cắt giảm chi phí và hưởng lợi từ nhu cầu gia tăng tại các thị trường chủ chốt, trong đó có châu Âu. Đồng USD yếu đi cũng giúp tăng khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ, theo bà Maris Ogg - Chủ tịch công ty quản lý đầu tư Tower Bridge Advisors (Mỹ)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục