London thu phí ô nhiễm môi trường với xe lưu thông giờ cao điểm

07:17' - 19/02/2017
BNEWS London chính thức áp dụng mức phí phụ thu ô nhiễm môi trường (T-charge) đối với các phương tiện giao thông cá nhân khi đi vào trong trung tâm thủ đô.
 London tăng phí ô nhiễm môi trường với các xe lưu thông trong giờ cao điểm. Ảnh: Rather Be Skateboarding

Thị trưởng London Sadiq Khan vừa công bố quyết định áp dụng mức phí phụ thu ô nhiễm môi trường (T-charge) đối với các phương tiện giao thông cá nhân khi đi vào trong trung tâm thủ đô.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 23/10/2017, được đưa ra sau khi Anh nhận được cảnh báo từ Ủy ban châu Âu (EC) về mức độ ô nhiễm không khí quá ngưỡng cho phép tại 16 vùng của nước Anh, trong đó có London.
Theo quyết định nói trên, các loại phương tiện giao thông cá nhân như xe hơi, xe mô tô cũ gây ô nhiễm không khí sẽ phải chịu mức phí 10 bảng/ngày (tương đương 290.000 đồng) khi tham gia lưu thông tại các khu vực trung tâm London vào các ngày trong tuần (trừ thứ Bảy và Chủ nhật) trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 18 giờ.
Từ năm 2005, London cũng đã áp dụng phí phụ thu tắc nghẽn giao thông (C-charge) cho tất các các xe hơi đi vào trong trung tâm thành phố với giá 11,5 bảng/ngày cùng khung thời gian nói trên nhằm giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm.
Như vậy từ ngày 23/10 tới, nếu đi vào trong trung tâm London bằng xe cá nhân vào giờ cao điểm, chủ phương tiện sẽ phải trả tới 21,5 bảng/ngày (tương đương với khoảng 600.000 VND) cho các loại phí nói trên.

Theo tính toán, mỗi ngày sẽ có khoảng 10.000 xe hơi, xe mô tô chịu thêm T-charge. Đây được coi là một sáng kiến để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tắc nghẽn giao thông, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
Trước đó, ngày 15/2 vừa qua, EC đã gửi cảnh báo lần cuối cho 5 nước châu Âu gồm Anh, Đức, Italy, Pháp và Tây Ban Nha về tình trạng ô nhiễm không khí vượt quá chuẩn châu Âu cho phép. Nếu các nước này không có các biện pháp để làm giảm tình trạng ô nhiễm không khí thì sẽ phải đối mặt với án phạt của tòa án Liên minh châu Âu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục