Trung Quốc sẽ "mạnh tay" trong cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường

07:32' - 11/12/2016
BNEWS Trong những năm tới, thuế môi trường sẽ trở thành một trong những vũ khí của Chính phủ Trung Quốc trong cuộc chiến chống ô nhiễm môi trường dai dẳng tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Hồi tháng 8/2016, Quốc vụ viện Trung Quốc đã đệ trình một dự thảo luật về thuế môi trường lên Quốc hội nước này. Dự luật này dự kiến sẽ được áp dụng từ năm 2020 và nằm trong kế hoạch 5 năm về bảo vệ sinh thái và môi trường của Trung Quốc.

Từ năm 1979, Trung Quốc đã thiết lập hệ thống "phí xả thải". Năm 2015, Trung Quốc đã thu 17,3 tỷ NDT (khoảng 2,5 tỷ USD) tiền phí này từ khoảng 280.000 doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số chính quyền địa phương đã lợi dụng lỗ hổng của hệ thống và bí mật miễn loại phí này cho các công ty có đóng góp lớn vào nguồn thu thuế.

Do vậy, Quốc hội Trung Quốc đang cố gắng "nâng cấp" hệ thống phí xả thải hiện thời trở thành một điều luật có tính cưỡng chế và ràng buộc pháp luật cao hơn. Luật mới sẽ áp thuế đối với các chất gây ô nhiễm nguồn nước và không khí, chất thải rắn cùng tiếng ồn công nghiệp theo những mức độ khác nhau.

Chuyên gia Luo Jianhua thuộc Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc bác bỏ những lo ngại rằng loại thuế mới này có thể khuyến khích các doanh nghiệp tăng giá và chuyển gánh nặng lên người tiêu dùng.

Ông nói rằng, những nguồn phát thải lớn như nhà máy thép và xi măng không có khả năng tăng giá giữa lúc thị trường dư cung. Thuế môi trường cũng sẽ không ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của người dân, do khói thải từ phương tiện giao thông và sinh hoạt đều được miễn thuế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục