Long An còn nhiều vi phạm ở các dự án bất động sản

11:04' - 24/01/2018
BNEWS Một số chủ đầu tư đã để xảy ra nhiều vi phạm như hồ sơ pháp lý không rõ ràng, mở bán khi chưa có hạ tầng hoàn thiện…

Đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân, những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Long An nở rộ hàng trăm dự án bất động sản từ đất nền cho đến nhà phố, biệt thự. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư đã để xảy ra nhiều vi phạm như hồ sơ pháp lý không rõ ràng, mở bán khi chưa có hạ tầng hoàn thiện…
Bến Lức và Đức Hòa là hai địa phương có vị trí giáp ranh với Tp. Hồ Chí Minh, có nền công nghiệp khá phát triển nên dân cư tập trung đông đúc, nhu cầu về nhà ở rất cao. Do vậy, nhiều công ty bất động sản lựa chọn hai địa phương này để phát triển dự án. Trong số đó, có nhiều nhà đầu tư cố tình để xảy ra nhiều vi phạm khi thực hiện dự án, đặc biệt là về thủ tục pháp lý khiến người mua gặp nhiều rủi ro.
Tại huyện Bến Lức, dự án Khu dân cư Trần Anh Riverside có quy mô hơn 11 ha, được quảng cáo có vị trí đắc địa, tiện ích hoàn hảo.... Điều đáng nói, chủ đầu tư dự án (Công ty cổ phần bất động sản Trần Anh) tổ chức mở bán lần đầu tiên từ đầu tháng 11/2017 và nhận tiền đặt giữ chỗ của hàng chục khách hàng.
Tuy nhiên, đến ngày 18/12/2017 dự án này mới được UBND huyện Bến Lức phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Dự án này cũng được chủ đầu tư tiến hành triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch. Trong khi về mặt pháp lý vẫn đang lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường Long An và chưa được cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật dự án.
Còn tại huyện Đức Hòa, cũng vào thời điểm khoảng tháng 11/2017, trên một số trang mạng điện tử có thông tin rao bán dự án An Khang 2 với nhiều lời quảng cáo hấp dẫn như: vị trí đắc địa ngay cửa ngõ giao thương các tỉnh miền Tây Nam bộ và Thành phố Hồ Chí Minh; nằm gần trường đại học, khu du lịch, khu công nghiệp…. Nhưng qua tìm hiểu thực tế thì không hề có dự án nào như vậy. Sau khi dư luận phản ứng, một số trang điện tử đã gỡ bỏ thông tin rao bán.
Còn Thắng Lợi Group (đơn vị được các trang điện tử quảng cáo là chủ đầu tư dự án) liền lên tiếng phủ nhận và cho rằng, dự án An Khang 2 chỉ do nhân viên cũ “vẽ” ra chứ công ty không hề có dự án này.
Những điều mập mờ, vi phạm của các dự án bất động sản khiến cho người dân có nhu cầu không khỏi băn khoăn khi tìm mua nhà đất. Anh Vũ Hoàng Anh, công nhân đang làm việc ở huyện Bến Lức, cho biết: “Vợ chồng tôi tích góp hơn chục năm nay mới được ít vốn tính mua đất làm nhà để ổn định.

Nhưng thấy người ta mua đất, mua nhà rồi lại không làm được giấy tờ nên lo lắng. Do trình độ có hạn, thời gian không nhiều nên muốn tìm hiểu thông tin cũng khó khăn”.
Trước thực trạng vi phạm tại nhiều dự án bất động sản trên địa bàn, UBND tỉnh Long đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát. Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Long An cho biết, vừa qua, Sở cùng các cơ quan chức năng khác đã tổ chức đoàn kiểm tra tình hình thực tế tại một số dự án trên địa bàn hai huyện Bến Lức và Đức Hòa.

Kết quả, hầu hết các dự án chưa hoặc đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai theo quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng và luật kinh doanh bất động sản, dự án chưa đủ điều kiện để đưa bất động sản vào kinh doanh.
Tuy nhiên, chủ đầu tư lại cho đăng thông tin rao bán ở nhiều trang thông tin điện tử. Việc các chủ đầu tư tổ chức triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật dự án và cho đăng thông tin quảng cáo, rao bán các lô nền thuộc dự án khi bất động sản chưa được phép đưa vào kinh doanh là vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai và Luật Nhà ở.
Do đó, Sở Xây dựng Long An đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng yêu cầu các chủ đầu tư lập tức dừng thi công hạ tầng kỹ thuật, ngưng hoạt động kinh doanh, mua bán cho đến khi dự án đủ điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tiến hành thanh tra, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
Mặt khác, yêu cầu UBND các huyện thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các chủ đầu tư dự án bất động sản trên địa bàn phải triển khai đầu tư dự án đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản và luật xây dựng. Bên cạnh đó, nghiêm túc kiểm tra các chủ đầu tư dự án không tuân thủ quy định pháp luật đề nghị thanh tra, kiểm tra, xử phạt theo quy định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục