Lừa đảo qua mạng xã hội, một người nước ngoài lĩnh án 18 năm tù

22:02' - 14/12/2017
BNEWS Chiều ngày 14/12, TAND TP Cần Thơ đã xét xử sơ thẩm vụ án lừa đảo gần 5,3 tỷ đồng của 37 bị hại là phụ nữ qua mạng xã hội facebook do Micheal Ikechukwu Leonard (45 tuổi, quốc tịch Nigeria) cầm đầu.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Micheal Ikechukwu Leonard mức án 18 năm tù; Huỳnh Hạ Bình (27 tuổi, trú tại quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh) 15 năm tù, Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (26 tuổi, trú tại quận 4, thành phố Hồ Chí Minh) 12 năm tù và Huỳnh Hạ Uyển (25 tuổi, em ruột Bình, trú tại quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh) 10 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, Tòa còn tuyên buộc các bị cáo liên đới bồi thường hơn 5 tỷ đồng cho những người bị hại trong vụ án.
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Cần Thơ, tháng 8/2014, Bình lên mạng internet và làm quen với Micheal Ikechukwu Leonard.

Sau đó, Bình sang Campuchia chung sống như vợ chồng với Micheal. Cả hai mở cửa hàng chuyên nhập quần áo từ Thái Lan, Indonesia, Việt Nam để bán lại ở thị trường Campuchia và Nigeria.

Thời gian ở Campuchia, Micheal và Bình biết bạn của Micheal tên Landlord (chưa rõ lai lịch) đang tham gia vào nhóm lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác qua mạng xã hội Facebook.
Đến tháng 3/2015, Bình và Micheal đề nghị Landlord cho cả hai tham gia vào nhóm lừa đảo trên. Landlord đồng ý, bắt đầu gửi thông tin và giới thiệu nhiều người gửi thông tin cho Micheal để Micheal cùng Bình thực hiện hành vi phạm tội.

Hàng ngày, Micheal lên mạng xã hội Facebook nhắn tin làm quen với những người phụ nữ Việt Nam và tự giới thiệu là những người đàn ông nước ngoài thành đạt ở nhiều quốc gia, nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn (như ly hôn vợ, vợ chết)... rồi chủ động tìm kiếm, kết bạn với những phụ nữ đã tham gia Facebook.

Sau một thời gian làm quen, Micheal ngỏ lời muốn tiến tới hôn nhân với những phụ nữ quen qua Facebook và hứa sẽ tặng quà với những đồ vật giá trị như laptop, điện thoại di động, nữ trang, mỹ phẩm và tiền USD…

Đồng thời, Micheal cùng đồng bọn chụp ảnh các tặng phẩm nói là đã mua, gửi cho các cô gái xem để các bị hại tin là có thật. Các đối tượng kêu các cô gái cung cấp địa chỉ, số điện thoại và chờ người của công ty vận chuyển liên hệ để giao hàng, trả một khoản phí sẽ nhận được quà.
Tiếp đó, Bình, Uyển, Nhi lấy tên giả hoặc chỉ xưng là nhân viên công ty vận chuyển rồi dùng số điện thoại khuyến mãi gọi cho các bị hại thông báo có quà từ nước ngoài gửi về, yêu cầu đóng phí để nhận quà, nếu không quà sẽ trả lại người gửi.

Hoặc khi người bị hại đã chuyển tiền nhưng các bị cáo vẫn viện lý do thùng quà có tiền mặt nên phải đóng tiền phạt mới nhận được quà. Sau khi bị hại chuyển tiền thì cả nhóm tắt liên lạc với bị hại...
Đầu năm 2015, Micheal quen một phụ nữ ở Cần Thơ và giới thiệu là sĩ quan quân đội Mỹ, đang làm nhiệm vụ ở chiến trường Trung Đông. Micheal cung cấp thông tin cho Bình. Sau đó, cả hai nhiều lần lừa đảo nạn nhân chiếm đoạt 644 triệu đồng.

Qua điều tra, cuối tháng 3/2016, Công an Cần Thơ đã bắt giữ Micheal, Bình, Uyển và Nhi tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cơ quan Công an đã thu giữ của nhóm lừa đảo gồm tiền Việt Nam, USD, điện thoại di động, máy tính bảng…

Quá trình điều tra, Công an Cần Thơ xác định, với các thủ đoạn trên, từ tháng 3/2015- 31/3/2016, Micheal cùng đồng bọn đã chiếm đoạt của 37 phụ nữ số tiền gần 5,3 tỷ đồng./.

>>> Mạo nhận là Vụ trưởng Viện Kiểm soát lừa đảo hàng tỷ đồng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục