Mâu thuẫn trong đảng Cộng hòa phủ bóng lên khả năng thông qua ngân sách Mỹ

15:51' - 26/10/2017
BNEWS Một số nghị sỹ của đảng Cộng hòa đang phản đối đề xuất hủy bỏ chế độ khấu trừ đối với thuế thu nhập ở địa phương và tiểu bang của Mỹ.

Mâu thuẫn nội bộ trong đảng Cộng hòa liên quan đến đề xuất hủy bỏ chế độ khấu trừ đối với thuế thu nhập ở địa phương và tiểu bang đang đe dọa chặn đứng kế hoạch ngân sách vốn đóng vai trò rất quan trọng đối với kế hoạch cắt giảm thuế của đảng này, dự kiến sẽ được đưa ra để bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ trong ngày hôm nay.

Một phiên họp toàn thể tại Hạ viện Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Một số nghị sỹ của đảng Cộng hòa đang phản đối đề xuất trên, vốn sẽ ảnh hưởng tới tầng lớp trung lưu ở các bang có mức thuế cao như New York, New Jersey và California.

Đề xuất nói trên là một trong nhiều ý tưởng được đưa ra trong nỗ lực ban hành các chính sách cắt giảm thuế ở quy mô lớn của Tổng thống Donald Trump.

Bản dự thảo ngân sách đã được Thượng viện thông qua là một phần quan trọng trong những nỗ lực của đảng Cộng hòa trong việc thuyết phục Quốc hội thông qua luật thuế trước sự phản đối mạnh mẽ từ phía đảng Dân chủ.

Nếu Quốc hội thông qua kế hoạch cắt giảm thuế này, đây sẽ là thắng lợi lớn về lập pháp đầu tiên của ông D.Trump kể từ khi nhậm chức hồi tháng Một.

Trong bối cảnh cuộc bỏ phiếu ngân sách đã cận kề, thế bế tắc nói trên vẫn chưa được khai thông. Phát biểu với báo giới, Đại diện đảng Cộng hòa tại bang New Jersey Tom MacArthur cho rằng có thể sẽ có đủ số phiếu để chặn kế hoạch ngân sách, trong khi nghị sỹ Steve Scalise lại cho rằng Hạ viện sẽ thông qua kế hoạch ngân sách này.

Theo các nhà phân tích độc lập, kế hoạch cắt giảm thuế của đảng Cộng hòa sẽ giảm đến 6.000 tỷ USD tiền thuế cho doanh nghiệp và cá nhân trong 10 năm tới. Tuy nhiên, phải đến tuần sau thì các chi tiết trong kế hoạch này mới được công bố.

>>>Quan điểm trái chiều về chính sách trong nội bộ nước Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục