Máy bay ném bom chiến lược Mỹ diễn tập chống Triều Tiên

08:47' - 11/10/2017
BNEWS Giới chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết 2 máy bay ném bom chiến lược loại B-1B của Không quân Mỹ đã tiến hành diễn tập cùng với các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc tại khu vực gần Bán đảo Triều Tiên.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) thông báo các máy bay ném bom của Mỹ cất cánh từ đảo Guam (Goam) đã bay vào Vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc (KADIZ) vào khoảng 8h50 ngày 10/10 trong một động thái phô trương sức mạnh trước Triều Tiên.

Máy bay ném bom chiến lược loại B-1B của Không quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Các máy bay ném bom này đã tiến hành cuộc thao diễn mô phỏng hoạt động bắn tên lửa đất đối không cùng với 2 máy bay chiến đấu F-15K của Hàn Quốc trên vùng trời khu vực biển phía Đông rồi bay cắt ngang Bán đảo Triều Tiên. Sau đó, những máy bay này lại tiến hành thêm một cuộc diễn tập trên không tại vùng biển Hoàng Hải trước khi các máy bay ném bom của Mỹ bay ra khỏi KADIZ vào khoảng 11h30.

Theo JCS, đây là một phần của hoạt động “huấn luyện triển khai thường xuyên” nhằm nâng cao khả năng thực hiện “sức mạnh răn đe mở rộng” chống Triều Tiên. Một tuyên bố của JCS có đoạn viết: “Thông qua hoạt động lần này, các lực lượng không quân của Hàn Quốc và Mỹ cho thấy quyết tâm của 2 nước đồng minh trong việc giáng trả mạnh mẽ các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên”.

Trong khi đó, hãng Reuters đưa tin tham gia cuộc diễn tập này còn có các máy bay chiến đấu của Nhật Bản. Hồi tháng trước, Mỹ cũng cho máy bay ném bom chiến lược B-1B bay trên không phận quốc tế gần bờ biển phía Đông của Triều Tiên.

Cùng ngày, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương (PACOM) của quân đội Mỹ thông báo chiếc tàu ngầm tấn công nhanh chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Los Angeles mang tên USS Tucson của lực lượng này đã cập cảng Jinhae, phía Đông Nam Hàn Quốc hôm 7/10 vừa qua.

Trong thông báo đăng trên trang mạng của mình, PACOM cho biết với thủy thủ đoàn gồm khoảng 150 người, tàu USS Tucson có thể thực hiện một loạt nhiệm vụ và duy trì khả năng của hạm đội tàu ngầm. PACOM nêu rõ thủy thủ đoàn của tàu USS Tucson hoạt động với mức độ sẵn sàng cao và luôn có khả năng thực hiện mọi nhiệm vụ khi được giao phó.

Chỉ huy tàu USS Tucson, Chad Hardt nhấn mạnh ý nghĩa của quan hệ đồng minh Mỹ-Hàn, đồng thời khẳng định chuyến cập cảng Jinhae lần này đã tạo cho Washington cơ hội tăng cường mối quan hệ đặc biệt đó.

PACOM không nói rõ khi nào thì chiếc tàu này sẽ rời khỏi Bán đảo Triều Tiên, trong khi một nguồn tin quốc phòng từ Seoul cho biết các thủy thủ Mỹ đã tham gia nhiều hoạt động tại Hàn Quốc, trong đó bao gồm các chương trình trải nghiệm văn hóa.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo Thứ trưởng Lim Sung-nam và người đồng cấp Mỹ John Sullivan (Giôn Xu-li-van) sẽ gặp nhau tại cuộc đối thoại chiến lược song phương diễn ra tại Seoul vào ngày 18/10 tới để thảo luận các vấn đề cùng quan tâm, trong đó có cả các mối đe dọa đang gia tăng từ Triều Tiên. Đây là vòng đối thoại chiến lược như vậy lần thứ 7 và cũng là lần đầu tiên sau khi Tổng thống Moon Jae-in (Mun Chê In) lên nắm quyền tại Hàn Quốc hồi tháng 5/2017.

Tại cuộc đối thoại chiến lược lần này, hai bên sẽ thảo luận sự hợp tác trong nhiều lĩnh vực lớn như quan hệ song phương và chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Các quan chức cũng chuẩn bị cho chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào đầu tháng 11 tới.
Cũng trong ngày 18/10, hai quan chức trên sẽ có cuộc gặp ba bên với người đồng cấp Shinsuke Sugiyama của Nhật Bản để thảo luận về sự hợp tác giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, cũng như các vấn đề khu vực và toàn cầu khác. Ba Thứ trưởng ngoại giao này đã có cuộc gặp gần đây nhất vào tháng 1/2017 tại thủ đô Washington. Bên cạnh đó, ông Lim và ông Sugiyama cũng sẽ tiến hành cuộc gặp song phương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục