MDEC–Hậu Giang 2016: Huy động 927 tỷ đồng cho chương trình an sinh xã hội ở ĐBSCL

16:12' - 15/07/2016
BNEWS MDEC – Hậu Giang 2016 đã vận động được 927 tỷ đồng cho chương trình an sinh xã hội năm 2016 của vùng Đồng bằng sông Cửu Long để xây dựng nhiều trường học, trạm y tế, nhà tình nghĩa, học bổng ...
Trao Bằng khen của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cho các đơn vị có nhiều đóng góp cho MDEC Hậu Giang 2016. Ảnh: Duy Khương-TTXVN

Ngày 15/7, tại thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang), Diễn đàn hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long – Hậu Giang 2016 (MDEC –Hậu Giang 2016) đã bế mạc với việc thông qua tuyên bố chung MDEC – Hậu Giang 2016.

Ông Nguyễn Văn Út, Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Trưởng ban Thư ký MDEC, cho biết thực hiện tuyên bố chung, trong thời gian tới, các thành viên Ban Chỉ đạo diễn đàn sẽ đề xuất Chính phủ bố trí vốn đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, các công trình, dự án phòng chống, biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn; thực hiện liên kết vùng trong sản xuất, tiêu thụ các mặt hàng nông sản chủ lực như lúa gạo, thủy sản và trái cây; tăng cường liên kết, ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn hán, xâm nhập mặn; và đề xuất Thủ tướng Chính phủ về cơ chế đặc thù trong việc bố trí vốn phòng chống biến đổi khí hậu cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, UBND các tỉnh, thành Tây Nam Bộ sẽ nâng cao nhận thức và năng lực về hội nhập kinh tế quốc tế đến các cấp, các ngành và nhân dân địa phương; Tiếp tục quảng bá tiềm năng, thế mạnh của địa phương; Tăng cường hợp tác, thu hút đầu tư, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, du lịch; Nhân rộng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, hợp tác xã kiểu mới hoạt động có hiệu quả.

Đáng chú ý, UBND các tỉnh này sẽ thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội bền vững cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hậu Giang, Phó Trưởng ban tổ chức MDEC – Hậu Giang 2016, MDEC – Hậu Giang 2016 đã vận động được 927 tỷ đồng cho chương trình an sinh xã hội năm 2016 của vùng Đồng bằng sông Cửu Long để xây dựng nhiều trường học, trạm y tế, nhà tình nghĩa, học bổng, thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, khắc phục thiên tai.

Một số địa phương, đơn vị hỗ trợ đáng kể cho quỹ an sinh xã hội của vùng như Thành phố Hà Nội hỗ trợ 19 tỷ đồng, Thành phố Hồ Chí Minh hỗ trợ 13 tỷ đồng, ngành ngân hàng hỗ trợ 257 tỷ đồng.

MDEC – Hậu Giang năm 2016 đã thu hút sự tham gia của hơn 15.000 đại biểu, đại diện cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế và người dân.

Theo Ban Tổ chức, qua 9 lần tổ chức, MDEC đã tạo dựng được uy tín và hình ảnh riêng cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nội dung của MDEC ngày càng phong phú, phù hợp với các vấn đề đặt ra của vùng, mang lại kết quả thiết thực trong việc tập hợp sáng kiến, đề xuất cơ chế, chính sách phát triển, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của vùng.

Theo dự kiến, MDEC 2018 sẽ được tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu vào tháng 4/2018./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục