Mexico xem xét lại cơ chế hợp tác với Mỹ

11:22' - 10/04/2018
BNEWS Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray cho biết việc tiến hành đánh giá cơ chế hợp tác này là nhằm phản ứng với tình hình căng thẳng gần đây trong quan hệ giữa Mỹ và Mexico.
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp tại Hamburg, Đức ngày 7/7/2017. AFP/TTXVN

Trong một diễn biến có thể làm leo thang căng thẳng giữa Mexico - Mỹ, Văn phòng Tổng thống Mexico thông báo Tổng thống Enrique Pena Nieto đã chỉ các thành viên chính phủ đánh giá lại các cơ chế hợp tác của mỗi bộ, ngành với Washington.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, Tổng thống Nieto cũng yêu cầu mỗi cơ quan chức năng rà soát những tiến bộ trong thực hiện các cam kết và đánh giá triển vọng của các thỏa thuận hợp tác với Mỹ.

Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray cho biết việc tiến hành đánh giá cơ chế hợp tác này là nhằm phản ứng với tình hình căng thẳng gần đây trong quan hệ giữa Mỹ và Mexico.

Phát biểu trên Đài Phát thanh Formula, ông nêu rõ các lĩnh vực thuộc diện rà soát sẽ rất toàn diện, từ an ninh biên giới và nhập cư đến thương mại và cuộc chiến chung chống các tổ chức tội phạm ma túy. Bộ Ngoại giao Mexico sẽ giám sát việc rà soát này.

Ngoại trưởng Mexico khẳng định Tổng thống Nieto vẫn chưa đưa ra quyết định đình chỉ hay hạn chế hợp tác với Mỹ trong một lĩnh vực cụ thể nào, nhưng để ngỏ mọi khả năng. Theo ông, Tổng thống Nieto sẽ đưa ra quyết định căn cứ theo mức độ "vênh nhau" trong quan điểm giữa chính phủ 2 nước.

Trước thông báo trên của Mexico, Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh, đồng thời khẳng định Washington vẫn sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Mexico City. Nhà Trắng cho biết hai nước đang hợp tác trong một loạt vấn đề mang lại các lợi ích chung.

Quan hệ giữa Mexico City và Washington đã trở lên căng thẳng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định triển khai Lực lượng Vệ binh quốc gia tới biên giới phía Nam giáp Mexico nhằm ngăn chặn dòng người di cư từ Trung Mỹ và ma túy đổ vào nước này.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 9/4, Thống đốc bang Arizona Doug Ducey cho biết bang này sẽ điều 225 binh sĩ thuộc lực lượng vệ binh đến khu vực biên giới với Mexico nhằm hỗ trợ lực lượng liên bang. Dự kiến lực lượng này sẽ đồn trú tại hai thành phố Tucson và Yuma./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục