Mía tăng giá kỷ lục sau nhiều năm rớt giá

10:17' - 23/10/2015
BNEWS Giống mía ROC 16 được thương lái thu mua từ 1.100 - 1.200 đồng/kg, tăng từ 200 - 300 đồng/kg so với đầu vụ. Đây là mức giá cao nhất trong khoảng 4 năm trở lại đây.
Mía đường đang được giá. Ảnh: Đăng Lâm/TTXVN

Người trồng mía tỉnh Hậu Giang đã vào vụ thu hoạch khoảng một tháng, với giá tăng cao từ 200 - 300 đồng/kg so với đầu vụ, nông dân có lãi khoảng 60 triệu đồng/ha. Đây là một trong những năm người trồng mía tỉnh này có lãi cao sau nhiều năm sản xuất thua lỗ.

Nhiều người trồng mía nơi đây cho biết, sau thời gian thu mua cầm chừng ở đầu vụ, hiện nay tiến độ thu hoạch được đẩy nhanh, trung bình mỗi ngày địa phương thu hoạch 100 ha mía, với giá mía đứng cao khá ổn định.

Cụ thể, đối với giống mía ROC 16 được thương lái thu mua từ 1.100 - 1.200 đồng/kg, tăng từ 200 - 300 đồng/kg so với đầu vụ. Đây là mức giá cao nhất trong khoảng 4 năm trở lại đây. Với giá này, sau khi trừ các khoản chi phí, người trồng mía còn lãi 60 triệu đồng/ha, cao gấp 3 lần so vời trồng lúa.

Anh Lê Văn Nhanh, huyện Phụng Hiệp - địa phương có vùng mía nguyên liệu lớn nhất tỉnh phấn khởi cho biết, điều nhà nông vui nhất hiện nay là toàn bộ diện tích mía đã được nhà máy bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Hơn nữa, vào đúng cao điểm thu hoạch giá mía tăng cao và khá ổn định, phần lớn diện tích mía đã được thu hoạch đúng ngày tuổi, đạt chữ đường, cho năng suất cao, bán được giá, lãi khá.

Theo ngành chức năng, năm nay giá mía tăng cao là do giá đường trên thị trường gần đây nhích lên dần, lượng đường tồn kho tại các nhà máy còn ít, đường nhập lậu qua đường tiểu ngạch được kiểm soát chặt, trong khi đó sức tiêu thụ đường trong nước đang tăng mạnh, nhất là vào thời điểm hiện tại, khi bước vào mùa lễ, cưới, tết, cuối năm…

Đặc biệt, vụ này người trồng mía ngoài trúng mùa, trúng giá, thời tiết khá thuận lợi cho thu hoạch, nhất là vào thời điểm thu hoạch rộ hiện nay nhưng nước lũ về chậm, phần lớn diện tích mía vùng trũng ngập lũ trước đây đã được thu hoạch an toàn, bán được giá, cho lãi khá.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hậu Giang cho biết, khả năng giá mía năm nay còn tăng và giữ ổn định đến cuối vụ.

Theo thông tin khảo sát trị trường, ngoài lượng đường tồn kho ít, sức tiêu thụ tăng, giá đường nhích lên gần đây, thì nguyên nhân có yếu tố quyết định là diện tích vùng mía nguyên liệu các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm nay giảm khá mạnh, riêng tỉnh Hậu Giang vụ mía này giảm hàng nghìn ha so với vụ trước.

Sau nhiều năm giá mía ở Hậu Giang rớt thê thảm, có lúc người trồng mía không bán được, bị nước lũ gây thiệt hại nặng. Nhiều hộ sau nhiều năm gắn bó với cây mía xót xa phá bỏ vườn mía chuyển sang trồng cây, con khác tránh thua lỗ.

Tuy nhiên ở vụ này, khi diện tích mía của địa phương giảm xuống còn khoảng 11.500 ha, giá mía trên thị trường tăng trở lại, nhiều người trồng mía tiếc nuối.../.

Huỳnh Sử

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục