Mở rộng cơ hội đầu tư và phát triển thị trường tại Cộng hòa Czech
Chiều 15/5, Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Cung cấp thông tin thị trường Czech” cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các tổ chức quan tâm đến kinh doanh và đầu tư với Cộng hòa Czech. Chương trình nhằm giúp các doanh nghiệp Việt tìm cơ hội mở rộng thị trường sang Cộng hòa Czech - một bạn hàng lớn của Việt Nam tại Đông Âu.
Theo đánh giá, hiện nay, nền kinh tế của Việt Nam và Czech đang phát triển với nhịp độ cao, hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và khu vực. Hai nước có nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển hợp tác song phương về kinh tế, thương mại và đầu tư. Tuy vậy, kết quả hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước trong thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng.Tính đến giữa năm 2016, mới có 30 doanh nghiệp của Cộng hòa Czech đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn hơn 170 triệu USD, xếp thứ 40 trong hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam, đạt kim ngạch xuất nhập khẩu gần 1 tỷ USD.Tại Hội thảo, ông David Jakulisch, Tham tán kinh tế Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Việt Nam cho biết, với vị trí địa lý nổi bật, là trái tim của châu Âu, cơ sở hạ tầng giao thông chất lượng, Chính phủ Czech luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư minh bạch, lao động có trình độ và tay nghề cao, trình độ ngoại ngữ tốt, môi trường sống hấp dẫn. Cộng hòa Czech hứa hẹn là thị trường tiềm năng của tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới, trong đó có Việt Nam.Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Czech những mặt hàng truyền thống và quen thuộc với người dân châu Âu như giầy dép, hàng may mặc, thủy hải sản, máy công nghiệp, phụ tùng máy và thiết bị điện... và nhập khẩu chủ yếu là các loại máy móc, thiết bị, dụng cụ, sản phẩm từ sắt thép.Về cơ hội đầu tư giữa hai nước, hiện nay, các nhà đầu tư của Czech đã có mặt tại 10 tỉnh, thành phố của Việt Nam, tập trung chủ yếu ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Hải Phòng, Lâm Đồng, Hải Dương, Hà Nam. Trong khi đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Czech được hình thành và ngày càng lớn mạnh, dần khẳng định vị thế, vai trò tại thị trường Czech và châu Âu.Tuy nhiên, việc kinh doanh thương mại, xuất nhập khẩu, mở rộng sự thâm nhập của hàng hóa Việt Nam sang thị trường Czech vẫn gặp phải nhiều khó khăn mà các doanh nghiệp cần lưu ý.Ông Trần Đình Hiệp, Trưởng Phòng Tổng hợp, Vụ thị trường Châu Âu, Bộ Công Thương cho biết, hiện nay phần lớn mặt hàng từ Việt Nam xuất sang Czech phải cạnh tranh về giá cả, chất lượng, mẫu mã với hàng hóa châu Âu và hàng Trung Quốc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc…
Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt do mạng lưới đại siêu thị ở Czech của các thương hiệu châu Âu phát triển rất nhanh tại những thành phố lớn và đang tìm cách mở rộng chỗ dứng trong chuỗi bán lẻ tại các địa phương.
Cộng đồng doanh nhân Việt đang tìm biện pháp phát huy hơn nữa vai trò cầu nối nhằm góp phần tăng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường Czech và châu Âu cũng như tiếp tục thu hút vốn đầu tư và chuyển giao công nghệ Czech về Việt Nam.
Bên cạnh thông tin về cơ hội đầu tư cũng như các mặt hàng xuất, nhập khẩu, đại diện Đại sứ quán Czech và các doanh nghiệp Hà Nội cũng đặc biệt chú ý tới hợp tác trong lĩnh vực du lịch.Tọa lạc tại đường giao nhau của các nền văn hóa trung tâm châu Âu, Cộng hòa Czech có vô số điểm tham quan văn hóa và lịch sử đã được UNESCO ghi nhận là Di sản Thế giới.Tuy nhiên, đại diện công ty du lịch Haseco Travel, bà Lê Thị Nhạn bày tỏ, trong thời gian qua, công ty có mở bán các gói du lịch sang Cộng hòa Czech . Song, do Đại sứ quán Czech chưa cung cấp dịch vụ cấp thị thực (visa) nên khách hàng phải đăng ký thông qua Đại sứ quán Pháp gây mất thời gian, bất tiện cho du khách.
Thừa nhận hạn chế này, đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Czech cho biết nước này đang có những hoạt động hỗ trợ du khách Việt trong thủ tục làm visa. Theo đó, ngoài Đại sứ quán Pháp, những người Việt có hộ khẩu tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể làm thủ tục xin cấp visa sang Czech tại Đại sứ quán Cộng hòa Hungary.Về phía các doanh nghiệp của Hà Nội muốn mở rộng thị trường sang châu Âu nói chung, sang Cộng hòa Czech nói riêng, bà Vũ Thúy Nga, Phó Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đặc biệt lưu ý các nhà kinh doanh phải lưu tâm đến những yếu tố cạnh tranh, tập trung vào các sản phẩm mang tính truyền thống, các sản phẩm nhập khẩu về Hà Nội phải phù hợp với văn hóa, thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô.Hội thảo “Cung cấp thông tin thị trường Séc” nằm trong chuỗi chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2017 của thành phố Hà Nội, chuẩn bị cho các cuộc trao đổi thông tin, mở rộng cơ hội đầu tư và phát triển thị trường giữa hai nước trong thời gian tới./.- Từ khóa :
- Czech
- việt nam
- thương mại
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng CH Czech
08:13' - 13/04/2017
Tiếp tục chuyến thăm chính thức CH Czech, chiều 12/4 theo giờ địa phương, tại thủ đô Praha, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Thủ tướng CH Czech Bohuslav Sobotka.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bắt đầu thăm chính thức CH Czech
08:18' - 12/04/2017
Đúng 18 giờ 25 phút ngày 11/4 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Vaclav Havel, CH Czech.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13'
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08'
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sản phẩm plastic
19:37' - 24/04/2024
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 24 tháng 5 năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ đào lấy đất trái phép ở Quảng Trị: Xem xét không nghiệm thu 23.000 m3 đất san nền bất hợp pháp
19:20' - 24/04/2024
Khoảng 23.000 m3 đất bị đào lấy trái phép (nằm cạnh dự án) được Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Nam Bến Hải (nhà thầu) dùng để đắp nền đường và san nền phân lô Khu tái định cư xã Linh Trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là đột phá của đột phá về đào tạo nguồn nhân lực
19:08' - 24/04/2024
Hiện nay, nước ta có khoảng 240 trường đại học, trong đó gần 160 trường có chuyên ngành đào tạo kỹ thuật, có khả năng chuyển đổi để đào tạo nhân lực bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chưa hết "khan" vé máy bay, đường sắt "cạn" vé dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
18:10' - 24/04/2024
Trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ngành đường sắt cũng ghi nhận tình trạng khách đã đặt gần như kín chỗ trên một số tuyến đi, đến từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn.