Mở rộng cơ hội đầu tư và phát triển thị trường tại Cộng hòa Czech

21:09' - 15/05/2017
BNEWS Chương trình nhằm giúp các doanh nghiệp Việt tìm cơ hội mở rộng thị trường sang Cộng hòa Czech - một bạn hàng lớn của Việt Nam tại Đông Âu.
Doanh nghiệp CH Czech muốn thu hút công nhân Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Hồng Tâm/TTXVN

Chiều 15/5, Trung tâm xúc tiến đầu tư thương mại, du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Cung cấp thông tin thị trường Czech” cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và các tổ chức quan tâm đến kinh doanh và đầu tư với Cộng hòa Czech. Chương trình nhằm giúp các doanh nghiệp Việt tìm cơ hội mở rộng thị trường sang Cộng hòa Czech - một bạn hàng lớn của Việt Nam tại Đông Âu.

Theo đánh giá, hiện nay, nền kinh tế của Việt Nam và Czech đang phát triển với nhịp độ cao, hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới và khu vực. Hai nước có nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển hợp tác song phương về kinh tế, thương mại và đầu tư. Tuy vậy, kết quả hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước trong thời gian qua chưa tương xứng với tiềm năng.

Tính đến giữa năm 2016, mới có 30 doanh nghiệp của Cộng hòa Czech đầu tư tại Việt Nam với tổng số vốn hơn 170 triệu USD, xếp thứ 40 trong hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam, đạt kim ngạch xuất nhập khẩu gần 1 tỷ USD.

Tại Hội thảo, ông David Jakulisch, Tham tán kinh tế Đại sứ quán Cộng hòa Czech tại Việt Nam cho biết, với vị trí địa lý nổi bật, là trái tim của châu Âu, cơ sở hạ tầng giao thông chất lượng, Chính phủ Czech luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư minh bạch, lao động có trình độ và tay nghề cao, trình độ ngoại ngữ tốt, môi trường sống hấp dẫn. Cộng hòa Czech hứa hẹn là thị trường tiềm năng của tất cả các nước trong khu vực và trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Czech những mặt hàng truyền thống và quen thuộc với người dân châu Âu như giầy dép, hàng may mặc, thủy hải sản, máy công nghiệp, phụ tùng máy và thiết bị điện... và nhập khẩu chủ yếu là các loại máy móc, thiết bị, dụng cụ, sản phẩm từ sắt thép.

Về cơ hội đầu tư giữa hai nước, hiện nay, các nhà đầu tư của Czech đã có mặt tại 10 tỉnh, thành phố của Việt Nam, tập trung chủ yếu ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Hải Phòng, Lâm Đồng, Hải Dương, Hà Nam. Trong khi đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Czech được hình thành và ngày càng lớn mạnh, dần khẳng định vị thế, vai trò tại thị trường Czech và châu Âu.

Tuy nhiên, việc kinh doanh thương mại, xuất nhập khẩu, mở rộng sự thâm nhập của hàng hóa Việt Nam sang thị trường Czech vẫn gặp phải nhiều khó khăn mà các doanh nghiệp cần lưu ý.

Ông Trần Đình Hiệp, Trưởng Phòng Tổng hợp, Vụ thị trường Châu Âu, Bộ Công Thương cho biết, hiện nay phần lớn mặt hàng từ Việt Nam xuất sang Czech phải cạnh tranh về giá cả, chất lượng, mẫu mã với hàng hóa châu Âu và hàng Trung Quốc, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc…

Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt do mạng lưới đại siêu thị ở Czech của các thương hiệu châu Âu phát triển rất nhanh tại những thành phố lớn và đang tìm cách mở rộng chỗ dứng trong chuỗi bán lẻ tại các địa phương.

Cộng đồng doanh nhân Việt đang tìm biện pháp phát huy hơn nữa vai trò cầu nối nhằm góp phần tăng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường Czech và châu Âu cũng như tiếp tục thu hút vốn đầu tư và chuyển giao công nghệ Czech về Việt Nam.

Bên cạnh thông tin về cơ hội đầu tư cũng như các mặt hàng xuất, nhập khẩu, đại diện Đại sứ quán Czech và các doanh nghiệp Hà Nội cũng đặc biệt chú ý tới hợp tác trong lĩnh vực du lịch.

Tọa lạc tại đường giao nhau của các nền văn hóa trung tâm châu Âu, Cộng hòa Czech có vô số điểm tham quan văn hóa và lịch sử đã được UNESCO ghi nhận là Di sản Thế giới.

Tuy nhiên, đại diện công ty du lịch Haseco Travel, bà Lê Thị Nhạn bày tỏ, trong thời gian qua, công ty có mở bán các gói du lịch sang Cộng hòa Czech . Song, do Đại sứ quán Czech chưa cung cấp dịch vụ cấp thị thực (visa) nên khách hàng phải đăng ký thông qua Đại sứ quán Pháp gây mất thời gian, bất tiện cho du khách.

Thừa nhận hạn chế này, đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Czech cho biết nước này đang có những hoạt động hỗ trợ du khách Việt trong thủ tục làm visa. Theo đó, ngoài Đại sứ quán Pháp, những người Việt có hộ khẩu tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể làm thủ tục xin cấp visa sang Czech tại Đại sứ quán Cộng hòa Hungary.

Về phía các doanh nghiệp của Hà Nội muốn mở rộng thị trường sang châu Âu nói chung, sang Cộng hòa Czech nói riêng, bà Vũ Thúy Nga, Phó Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đặc biệt lưu ý các nhà kinh doanh phải lưu tâm đến những yếu tố cạnh tranh, tập trung vào các sản phẩm mang tính truyền thống, các sản phẩm nhập khẩu về Hà Nội phải phù hợp với văn hóa, thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô.

Hội thảo “Cung cấp thông tin thị trường Séc” nằm trong chuỗi chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch năm 2017 của thành phố Hà Nội, chuẩn bị cho các cuộc trao đổi thông tin, mở rộng cơ hội đầu tư và phát triển thị trường giữa hai nước trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục