Moody’s: Các ngân hàng Vùng Vịnh gặp khó vì giá dầu thấp

21:52' - 23/02/2016
BNEWS Moody’s ngày 22/2 nói rằng các ngân hàng thuộc sáu nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đang đối mặt với nhiều thách thức vì khả năng thanh khoản đang bị thắt chặt do giá dầu mỏ thấp.
Moody’s ngày 22/2 nói rằng các ngân hàng thuộc sáu nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đang đối mặt với nhiều thách thức vì khả năng thanh khoản đang bị thắt chặt do giá dầu mỏ thấp. Ảnh: Reuters

Nguồn thu từ dầu mỏ sụt giảm đang làm giảm các khoản tiền gửi tại các ngân hàng của chính phủ các nước vùng Vịnh và các cơ quan chính phủ, dẫn tới hạn chế khả năng trợ giúp của chính phủ cho hệ thống ngân hàng các nước GCC. Dầu mỏ thường đóng góp khoảng 80-90% nguồn thu ngân sách của các nước GCC.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), các nước xuất khẩu dầu mỏ ở Trung Đông và Bắc Phi (MENA) đã thiệt hại hơn 340 tỷ USD nguồn thu ngân sách trong năm 2015 do giá dầu giảm mạnh, tương đương 20% GDP của các nước này.

Phát biểu tại Diễn đàn Tài chính Arập diễn ra tại Abu Dhabi, Các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) ngày 22/2, người đứng đầu IMF, bà Christine Lagarde nhận định giá dầu "có khả năng duy trì ở mức thấp trong một thời gian dài".

Bà Lagarde dự đoán giá dầu thô có thể bị kìm giữ ở mức thấp hơn so với dự kiến, đồng nghĩa với việc tất cả các nước xuất khẩu dầu mỏ sẽ buộc phải thu hẹp chi tiêu do nguồn thu sụt giảm.

GCC - gồm các nước Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia and Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) - ước tính thất thu khoảng 300 tỷ USD nguồn thu từ dầu mỏ trong năm ngoái do giá "vàng đen" thấp.

Việc dầu thô rớt giá mạnh khiến nguồn thu ngân sách của các nước thành viên GCC, chủ yếu là các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ, bị sụt giảm và buộc họ phải áp dụng biện pháp nhằm cải thiện cán cân ngân sách như cắt giảm trợ cấp năng lượng và phát hành trái phiếu chính phủ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục