Mua bán qua mạng: Nhộn nhịp chợ Tết online

09:14' - 22/01/2017
BNEWS Những năm gần đây, thương mại điện tử đang phát triển mạnh và khá phổ biến tại thị trường Việt Nam với các mặt hàng kinh doanh cũng vô cùng đa dạng.
Thương mại điện tử đang ngày cảng phổ biến tại Việt Nam. Ảnh minh họa: The Logical Indian
Trong mùa Tết Đinh Dậu 2017, nhiều người tiêu dùng cho biết, họ không còn vất vả, tranh thủ thời gian đến các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng để mua sắm Tết, mà chỉ cần một cái "nhấp chuột" để mua sắm và ngồi tại chỗ chờ hàng hóa được vận chuyển đến nơi.

Đặc biệt, trong dịp Tết năm nay, có nhiều kênh thương mại điện tử hay các trang mạng xã hội giới thiệu đa dạng hàng đặc sản, thực phẩm chế biến "nhà làm".

Nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm thực phẩm, đặc sản đón Tết của người dân, trang thương mại điện tử Hotdeal.vn đã triển khai chương trình "Chợ Tết Đinh Dậu", với cam kết giá - cam kết chất lượng.

Khi vào trang thương mại điện tử này, người tiêu dùng có thể tìm thấy những món ăn phục vụ ngày Tết, kể cả những chủng loại thực phẩm thông thường cho đến hàng đặc sản như: chà là sấy khô tự nhiên, bột rau má sấy tiệt trùng, chả hoa Handmade thượng hạng, giò bê thui...

Còn tại trang thương mại điện tử adayroi.vn, phân loại các nhóm hàng hóa phục vụ Tết theo yêu cầu gồm "Tết lai rai"; "Tết tình thân", "Tết nhâm nhi". Tùy theo nhu cầu, khách hàng có thể "nhấp chuột" chọn lựa và sẽ có ngay đơn hàng giao tận nơi.

Theo đó, trang thương mại điện tử này, kinh doanh đa dạng hàng hóa từ bánh kẹo, đồ ăn vặt; thực phẩm khô; bia, nước giải khát cho đến rau, củ, quả; gạo, đường...

Theo các chuyên gia, trào lưu kinh doanh, mua bán thực phẩm, đặc sản không còn xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt là người dân thành thị, tuy nhiên vào thời điểm Tết Nguyên đán cận kề thì kênh kinh doanh online càng sôi động hơn bao giờ hết.

Mặc khác, những ngày cuối năm, người dân thường bận rộn với việc hoàn tất công việc nên quỹ thời gian mua sắm Tết thường là hạn hẹp, nên mua sắm online thông qua các trang thương mại điện tử, trang mạng xã hội là phương thức được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Chị Lan Anh, nhân viên văn phòng tại quận 3, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, vì đặc điểm công việc là nghề kế toán nên thời điểm cuối năm càng tất bật hơn với công việc sổ sách, quyết toán, do đó chị chọn mua sắm Tết và đặt hàng qua thương mại điện tử.

Đặc biệt, năm nay có nhiều đơn vị bán hàng online kinh doanh đặc sản, thực phẩm sạch phục vụ Tết nên rất tiện lợi cho người tiêu dùng. Để chuẩn bị cho Tết năm nay, chị Lan Anh đã đặt hàng online các món đặc sản Huế như kiệu chưa ngọt, vả ngâm, mắm tép đu đủ...

Tương tự, qua việc tham gia mạng xã hội Facebook và bạn bè giới thiệu, anh Xuân Hòa, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh, đã đặt hàng mua các sản phẩm đặc sản miền Tây như bưởi da xanh, bánh Tét lá cẩm... để chuẩn bị cho những ngày Tết sắp tới.

Do có tham gia mạng xã hội Facebook nên thông qua bạn bè, anh Xuân Hòa đã tìm kiếm được một số địa chỉ kinh doanh hàng online uy tín, đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Song song với việc chủ động đa mạng chủng loại hàng hóa, để hút khách hàng hầu hết các trang thương mại điện tử đều đưa ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Đại diện một trang thương mại điện tử cho biết: Chi phí quản lý và xử lý đơn hàng thấp hơn khi bán hàng trực tuyến so với các phương thức kinh doanh truyền thống khác, nên các đơn vị kinh doanh online có điều kiện thuận lợi để triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá cho khách hàng.

Bên cạnh đó, hàng hóa kinh doanh online thường được cung cấp từ kho, không qua quá nhiều khâu trung gian, do đó khách hàng có thể mua sắm tiết kiệm hơn.

Trên một số trang thương mại điện tử phổ biến được nhiều người tiêu dùng biết đến như Sendo.vn, Lazada.vn, Chodientu, Hotdeal, Tiki.vn, Zalora.vn... đều đang đồng loạt chạy chương trình khuyến mãi, giảm giá lên đến 49% cho tất cả các ngành hàng.

Đặc biệt, các ngành hàng như quần áo thời trang, giày dép, túi xách, đồng hồ, mắt kính... giảm giá sâu với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Mặc dù, là ngành hàng có nhu cầu thị trường lớn trong dịp lễ, tết, nhưng mặt hàng thực phẩm cũng được các đơn vị kinh doanh online giảm giá để thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Tuy mức giảm giá không cao so với các ngành hàng tiêu dùng khác, nhưng người dân vẫn có thể tìm mua một số mặt hàng thực phẩm công nghệ như bánh kẹo, nước giải khát, mì gói... với giá giảm lên đến 39%. Riêng các sản phẩm thực phẩm đặc sản, nếu mua với số lượng nhiều hoặc theo dạng combo sẽ được mức giảm giá lên đến 50%.

Đánh giá về thị trường thương mại điện tử, PGS. TS Hoàng Thị Phương Thảo, Trường Đại học Mở Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, cùng với sự phát triển của lối sống hiện đại và bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, người dân Việt Nam đã hình thành thói quen mua sắm online.

Trong đó, các yếu tố thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn mua sắm online là do những tiện ích của nó; đồng thời bị lôi cuốn bởi những hoạt động quảng cáo, khuyến mãi, giảm giá sốc.
Theo PGS. TS Hoàng Thị Phương Thảo, hiện nay tỷ lệ người sử dụng internet chiếm khoảng 50% dân số Việt Nam, nên ngành thương mại điện tử có nhiều tiềm năng phát triển thuận lợi tại thị trường nước ta.

Với những tiện ích dễ dàng giao dịch, thanh toán, tiết kiệm thời gian, nên ngày càng nhiều người tiêu dùng đã ưu tiên chọn lựa mua sắm online trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Mặt khác, từ việc nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng, sức mạnh của thương mại điện tử và mạng xã hội, các đơn vị kinh doanh online tận dụng những thế mạnh công nghệ để giới thiệu sản phẩm./.

>>> Bài 2: Mua bán qua mạng: Quản lý chất lượng... còn bỏ ngỏ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục