Mưa lớn kèm lốc xoáy gây nhiều thiệt hại tại Kiên Giang

18:44' - 26/05/2016
BNEWS Trong 3 ngày từ 24-26/5 tại Kiên Giang có mưa vừa đến mưa to kèm theo lốc xoáy, gió giật mạnh làm sập 92 căn nhà; 63 nhà dân và 3 phòng học ở 12 huyện, thị, thành phố cũng bị tốc mái.

Văn phòng Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kiên Giang cho biết: Trên vùng biển xã Lại Sơn và Nam Du ( huyện Kiên Hải, Kiên Giang) sóng to, gió lớn đã nhấn chìm 4 tàu câu mực, 1 ghe cào của ngư dân, 1 phương tiện vận tải hàng hóa...

Sau khi thiên tai xảy ra, các địa phương đã huy động lực lượng giúp các hộ dân bị thiệt hại dọn dẹp nhà cửa bị đổ sập, dựng tạm nhà để ở, sửa chữa nhà tốc mái. Các đơn vị chức năng khẩn trương thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại tài sản của từng hộ để nhanh chóng hỗ trợ, giúp các hộ dân bị thiệt hại vượt qua khó khăn, sớm ổn định đời sống.

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Kiên Giang, từ đầu tháng 5 đến nay, mưa lớn kèm lốc xoáy, gió giật mạnh đã làm đổ sập, tốc mái tổng cộng 420 căn nhà dân; sét đánh gây cháy nhà làm chết 2 người và nhấn chìm nhiều tàu cá, tàu vận tải hàng hóa trên biển, thiệt hại hàng tỷ đồng. Các huyện bị thiệt hại nặng nhất do thiên tai là Hòn Đất, Gò Quao, Giồng Riềng, An Biên, An Minh, U Minh Thượng và Kiên Hải.

UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các huyện, thị xã và thành phố triển khai đồng bộ kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn theo phương châm "4 tại chỗ", không để bị động trong mùa mưa bão, nhất là trong giai đoạn chuyển mùa hiện nay thường xuất hiện những hiện tượng thời tiết cực đoan.

Trước mắt, các địa phương huy động các lực lượng giúp dân chằng chống nhà ở cho chắc chắn, nhất là sửa chữa, gia cố lại những căn nhà tạm có nguy cơ sập đổ; chuẩn bị cụ thể phương án di dời người già, trẻ em đến nơi an toàn khi tình huống xấu xảy ra.

Các ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền trong nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng chống, ứng phó với thời tiết bất lợi, diễn biến phức tạp, bất ngờ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn các phương tiện hành nghề trên biển, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, áp thấp nhiệt đới; tổ chức trực ban 24/24 giờ để xử lý thông tin kịp thời và bố trí lực lượng, phương tiện tại những vùng biển trọng yếu, sẵn sàng làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Kiên Giang cũng đẩy mạnh tuyên truyền trong cộng đồng ngư dân ý thức đoàn kết “Ngư dân cứu ngư dân trên biển là chính”, không chủ quan trước mọi diễn biến thời tiết bất lợi khi khai thác đánh bắt trên ngư trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục