Xử lý dứt điểm việc “phân lô, bán nền, bán mặt nước” ở vùng biển Kiên Giang

14:21' - 01/03/2016
BNEWS Trước diễn biến “Phân lô, bán nền, bán mặt nước” có chiều hướng phức tạp ở vùng biển Kiên Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng đã chỉ đạo phải xử lý dứt điểm tình trạng này.
Kiên Giang xử lý dứt điểm tình trạng “phân lô, bán nền, bán mặt nước” trên biển. Ảnh minh họa: TTXVN

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương có biển thực hiện đồng bộ các giải pháp triệt xóa nhanh hành vi vi phạm pháp luật nói trên, lập lại an ninh trật tự trên biển, đảm bảo an toàn hoạt động khai thác đánh bắt thủy sản cho ngư dân.

Theo phản ánh của các huyện có biển, vừa qua nhiều đối tượng tự ý xác lập trái phép chủ quyền sử dụng một khu vực biển nào đó trên biển và tàu cá của ngư dân muốn vào khai thác đánh bắt thì phải trả tiền theo thỏa thuận. Hành vi này ngư dân địa phương gọi là “phân lô, bán nền, bán mặt nước” trên biển, tập trung nhiều ở vùng biển Thổ Chu, Phú Quốc, Kiên Hải…

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kiên Giang cho biết, Sở vừa tiếp nhận thông tin phản ánh của ông Võ Đức Thắng, sinh năm 1953, thường trú ấp Bãi Bấc, xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang) về vấn đề này.

Cụ thể là ngày 27/11/2015, trong lúc làm nghề bẫy mực thì bị 4 tàu cá khác đến đánh chồng lên bẫy mực của ông Thắng, hăm dọa chém giết và đốt tàu nếu ngăn cản họ khai thác đánh bắt thủy sản trong khu vực ngư trường. Những đối tượng đó uy hiếp, buộc ông Thắng phải rời khỏi khu vực ngư trường, không được bẫy mực và đe dọa hành động này của họ sẽ không có cơ quan nào giải quyết, nếu tố cáo với lực lượng chức năng thì hậu quả sẽ khó lường.

Tiếp đến, ngày 18/12/2015, ông Nguyễn Tấn Vinh, sinh năm 1963, thường trú ấp Kênh Mới, xã Hưng Yên, huyện An Biên (Kiên Giang) tranh chấp ngư trường khu vực vùng biển huyện Kiên Hải với một số đối tượng khác và xảy ra xô xát làm ông Vinh bị thương phải nhập viện.

Trong một diễn biến khác nghiêm trọng hơn là quá trình triển khai công trình kéo điện lưới quốc gia từ Xẻo Nhào (An Minh) ra xã Lại Sơn (Kiên Hải) trên vùng biển này, nhà thầu đưa phương tiện ra xây dựng trụ điện cũng bị các đối tượng buộc phải trả tiền mới “để yên” cho thi công. Ông Huỳnh Văn Gành, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Kiên Giang cho biết.

Chính vì vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với các lực lượng chức năng trên biển và chính quyền địa phương rà soát, kiểm tra, xác minh, giải quyết dứt điểm những vụ việc đã xảy ra, nhằm tránh những hậu quả có thể xảy ra trên ngư trường, gây mất an ninh trật tự trên biển.

Theo đó, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát các hoạt động khai thác thủy sản vùng biển ven bờ gắn với xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Mặt khác, kiểm soát chặt chẽ và xử lý đối với các tàu cá làm nghề cào khai thác đánh bắt vùng biển ven bờ để xóa bỏ tình trạng “bảo kê” ngư trường, “phân lô, bán nền, bán mặt nước”, lập lại an ninh trật tự trên biển, giúp ngư dân yên tâm ra khơi hoạt động sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục