Mỹ: Các nghị sỹ đảng Cộng hòa lên kế hoạch sửa đổi hệ thống thuế quốc gia

13:48' - 27/12/2016
BNEWS Các hạ nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa đã công bố một kế hoạch thuế sơ bộ, theo đó hạ mức thuế cho nhóm có thu nhập cá nhân cao nhất từ 39,6% xuống 33%.
Hệ thống thuế của Mỹ đang được các nghị sỹ đảng Cộng hòa lên kế hoạch sửa đổi. Ảnh minh họa: saga.ua

Tại Mỹ, các nghị sỹ của đảng Cộng hòa đang lên kế hoạch cho việc sửa đổi hệ thống thuế của quốc gia, một thay đổi lớn có thể ảnh hưởng đến các gia đình, bất kể với mức thu nhập là bao nhiêu và các doanh nghiệp, cho dù với quy mô nào, với mục đích là đơn giản hóa luật thuế phức tạp hiện nay.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa, phe đa số tại Thượng viện Mỹ, Mitch McConnell và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đã cam kết thông qua một kế hoạch về thuế trong năm 2017 sẽ không làm tăng thâm hụt ngân sách, có nghĩa là một biện pháp giảm thuế sẽ đi đôi với một biện pháp tăng thuế.

Tuy nhiên, việc thông qua một gói quy định về thuế như vậy sẽ cần phải qua các cuộc bỏ phiếu căng thẳng. Ông McConnell muốn Thượng viện đưa ra kế hoạch thuế vào đầu năm tới, sau khi Quốc hội bãi bỏ Luật cải cách y tế đã được Tổng thống Barack Obama ký. Trong khi đó, các hạ nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa chưa đề ra một thời hạn cụ thể.

Các hạ nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa đã công bố một kế hoạch thuế sơ bộ, theo đó hạ mức thuế cho nhóm có thu nhập cá nhân cao nhất từ 39,6% xuống 33% và giảm số nhóm thuế từ bảy xuống còn ba. Mục đích của kế hoạch này là giảm thuế cho mọi người và bù lại nguồn thu bị mất bằng việc hạn chế miễn giảm, khấu trừ và tín dụng thuế.

Tuy nhiên, một số trường hợp được miễn thuế phổ biến nhất vẫn được duy trì như những người đang phải trả khoản vay thế chấp, người sẽ vào đại học, những người làm từ thiện và đang nuôi con.

Theo Trung tâm chính sách thuế của Quốc hội, kế hoạch trên sẽ làm giảm thu ngân sách 3.000 tỷ USD trong thập niên đầu tiên, với phần lớn là từ việc giảm thuế cho những gia đình có thu nhập cao nhất.

Trong khi đó, chủ sở hữu của các doanh nghiệp nhỏ sẽ phải đóng mức thuế cao nhất là 25%. Thu nhập từ đầu tư cũng sẽ bị đánh thuế như lương, nhưng các nhà đầu tư sẽ chỉ phải chịu thuế đối với một nửa thu nhập.

Mức thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất hiện nay ở Mỹ là 35%, mức cao nhất trong số các nền kinh tế phát triển. Tuy nhiên, loại thuế này đi kèm rất nhiều các hình thức miễn, khấu trừ và tín dụng thuế nên các doanh nghiệp phải đóng thuế ở mức thấp hơn nhiều.

Cả Tổng thống đắc cử Donald Trump và các hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa muốn hạ mức thuế này và bù lại bằng việc hạn chế miễn thuế. Mức mà ông Trump muốn hạ xuống là 15%, còn ông Ryan cho rằng mức 20% là thực tế hơn, để tránh làm tăng thâm hụt ngân sách.

Thuế điều chỉnh biên giới là một trong những loại thuế gây tranh cãi nhất trong kế hoạch của phe Cộng hòa trong Hạ viện Mỹ. Theo luật hiện này, Mỹ đánh thuế trên lợi nhuận của các doanh nghiệp có trụ sở ở nước này, ngay cả khi đó là số tiền thu được từ các hoạt động ở nước ngoài.

Những người chỉ trích cho rằng hệ thống thuế này khuyến khích các doanh nghiệp có trụ sở ở Mỹ đầu tư số lợi nhuận đó ở nước ngoài, hoặc chuyển hoạt động và việc làm ra nước ngoài để tránh bị đánh thuế ở Mỹ.

Phe Cộng hòa trong Hạ viện Mỹ muốn bỏ hệ thống thuế đó và thay bằng một hệ thống mới mà việc đánh thuế sẽ căn cứ vào nơi các sản phẩm của một doanh nghiệp được tiêu thụ thay vì là nơi chúng được sản xuất.

Theo hệ thống mới, các doanh nghiệp Mỹ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm tại Mỹ sẽ phải đóng khoản thuế mới là 20% trên lợi nhuận từ việc bán chúng và nếu một doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, lợi nhuận có được sẽ không bị đánh thuế tại Mỹ.

Trong khi đó, các công ty nước ngoài nhập khẩu hàng hóa vào Mỹ sẽ phải chịu loại thuế đó.

>>> Tổng thống đắc cử Mỹ hoài nghi về tính hiệu quả của LHQ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục