Mỹ: Chi tiêu tăng nhẹ, chỉ số giá tiêu dùng giảm

05:23' - 30/03/2016
BNEWS Trong tháng Hai vừa qua, chi tiêu tiêu dùng tại Mỹ tăng nhẹ, trong khi chỉ số giá tiêu dùng giảm, cho thấy Fed có thể cần thời gian cho việc nâng tiếp lãi suất, dù thị trường việc làm đảm bảo hơn.
Mỹ: Chi tiêu tăng nhẹ, chỉ số giá tiêu dùng giảm. Ảnh: TTXVN

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, chi tiêu tiêu dùng tăng 0,1%, bằng với mức tăng sau khi điều chỉnh của tháng Một. Chi tiêu tiêu dùng, lĩnh vực chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế Mỹ, được báo cáo tăng 0,5% trong tháng đầu năm nay.

Trong khi theo một báo cáo khác cũng của Bộ Thương mại, thâm hụt thương mại hàng hóa của nước này tăng từ 62,2 tỷ USD trong tháng Một, lên 62,9 tỷ USD trong tháng Hai, và đây là tháng tăng thứ tư liên tiếp.

Sau khi số liệu về chi tiêu tiêu dùng và thương mại được công bố, các nhà kinh tế đã hạ dự báo tăng trưởng GDP quý I/2016 của Mỹ mạnh nhất là nửa điểm phần trăm xuống mức thấp nhất là 0,9%, so với mức tăng 1,4% vào quý IV/2015.

Cũng trong tháng Hai, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) tính chung tại Mỹ giảm 0,1% theo tháng, sau khi tăng 0,1% trong tháng Một và chỉ số giá PCE lõi (không tính giá thực phẩm và năng lượng) tăng 0,1%, sau khi tăng 0,3% trong tháng đầu năm.

Trong vòng một năm tính đến tháng Hai, chỉ số giá PCE tính chung tăng 1%, sau khi tăng 1,2% trong tháng Một, và chỉ số giá PCE lõi tăng 1,7%, sau khi tăng một mức tương tự trong tháng Một.

Chỉ số giá PCE lõi là chỉ số được Fed chú ý hơn và vẫn ở dưới mức mục tiêu 2%. Việc chỉ số này tăng chậm lại theo tháng sau khi Chủ tịch Fed Janet Yellen gần đây bày tỏ sự hoài nghi rằng lạm phát lõi sẽ duy trì đà tăng. Việc lạm phát tương đối thấp cho thấy Fed sẽ tiếp tục lộ trình chậm rãi tăng lãi suất trong năm nay, ngay cả khi thị trường lao động thắt chặt hơn.

Bà Yellen sẽ trình bày những đánh giá về nền kinh tế trong bài phát biểu vào ngày 29/3 trước Câu lạc bộ kinh tế New York.

Một thông tin đáng mừng về kinh tế Mỹ là số người Mỹ ký hợp đồng mua nhà tăng trong tháng Hai, tức tăng trước mùa mua nhà vào mùa Xuân.

Theo Hiệp hội bất động sản quốc gia, chỉ số về doanh số bán nhà chờ hoàn tất hợp đồng đã được điều chỉnh theo mùa trong tháng Hai tăng 3,5% theo tháng, lên mức cao nhất kể từ tháng 7/2015 là 109,1, sau khi giảm 3% trong tháng Một.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục