Triển vọng Mỹ tăng lãi suất chi phối thị trường vàng tuần qua

16:32' - 26/03/2016
BNEWS Xu hướng giảm giá bao trùm thị trường vàng thế giới tuần qua, với yếu tố chính chi phối giá vàng là đồng USD mạnh lên.
Thị trường vàng tuần vừa qua đi xuống sau khi một số quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bình luận về khả năng Fed có thể tăng lãi suất trong tháng Tư. Ảnh: Reuters

Trong phiên đầu tuần (21/3), đồng nội tệ của Mỹ lên giá so với hầu hết các đồng tiền chủ chốt khác sau khi hai quan chức đứng đầu chi nhánh của Fed tại San Francisco và Atlanta là John Williams và Dennis Lockhart đều “đánh tiếng” về khả năng tăng lãi suất có thể diễn ra sớm nhất vào tháng tới.

Điều này gây áp lực lên những loại tài sản được định giá bằng đồng bạc xanh như vàng, khiến kim loại quý này trở nên kém hấp dẫn trong mắt giới đầu tư.

Giá vàng thế giới đi lên trong phiên giao dịch ngày 22/3 trong bối cảnh giới đầu tư tìm đến các tài sản an toàn, sau một loạt vụ tấn công khủng bố tại sân bay và ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels của Bỉ.

Sau khi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công trên, nhiều nước trên thế giới thắt chặt kiểm soát an ninh, khiến nhiều tuyến đường giao thông bị ngưng trệ.

Tuy nhiên tâm lý tìm đến vàng để "trú ẩn" trong thời kỳ bất ổn không đủ bù đắp những ảnh hưởng của đồng bạc xanh mạnh lên và số liệu tích cực phát đi từ thị trường việc làm Mỹ.

Số liệu của Bộ Lao động Mỹ cho hay lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ tăng 6.000 lên 265.000 đơn trong tuần kết thúc vào ngày 19/3. Các chuyên gia phân tích nhận định đây là tuần thứ 55 liên tiếp số liệu này ở dưới ngưỡng 300.000 đơn, chuỗi tuần như vậy dài nhất kể từ năm 1973.

Những yếu tố trên đẩy giá vàng giảm sâu trong hai phiên cuối trước kỳ nghỉ lễ Phục Sinh. Chốt phiên 24/3, giá vàng giao tháng 4/2016 tại Sàn giao dịch kim loại New York (COMEX) giảm 2,4 USD (0,2%) xuống 1.221,60 USD/ounce.

Xem thêm:

Giá vàng trong nước chiều 25/3 giảm nhẹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục