Mỹ để ngỏ khả năng miễn thuế thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico sau NAFTA mới

10:11' - 07/03/2018
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết trong trường hợp NAFTA mới được ký kết, Washington sẽ miễn thuế mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ hai quốc gia láng giềng trên.
Mỹ để ngỏ khả năng miễn thuế thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico sau NAFTA mới. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Bộ trưởng Mnuchin thừa nhận những lo ngại về khả năng bùng phát một cuộc chiến thương mại khi Tổng thống Trump Donald hồi tuần trước bất ngờ tuyên bố kế hoạch tăng thuế nhôm và thép nhập khẩu, đồng thời nói bóng gió rằng "việc triển khai cuối cùng có thể giải quyết một số vấn đề".

Phát biểu trước Tiểu ban Phân bổ ngân sách Hạ viện, ông Mnuchin cho biết đang liên hệ với các đối tác về một số chi tiết cụ thể trong đề xuất thuế và sẽ "cố gắng xử lý trên cơ sở từng trường hợp". Ông khẳng định Tổng thống Trump hiểu rõ tác động tiềm tàng của mức thuế mới đối với nền kinh tế và chính quyền Mỹ "đã có cách xử lý vấn đề này".

Cùng ngày, Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh cam kết với Canada và Mexico về một hiệp định thương mại tự do mới “công bằng cho cả ba nước.”

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Trump cũng đề cập việc NAFTA hiện nay đã khiến Mỹ bị thâm hụt thương mại. Ông khẳng định sẽ không thay đổi quyết định áp mức thuế cao đối với hai mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu, dù kế hoạch này đang phải đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng từ các đồng minh.

Trước đó, trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump cho biết Mexico và Canada có thể được miễn trừ thuế nếu đạt được một NAFTA mới và công bằng.

Ông cũng cho rằng Canada cần đối xử công bằng hơn đối với nông dân Mỹ, trong khi Mexico cần làm nhiều hơn để ngăn chặn dòng ma túy chảy vào Mỹ. Trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, ông Trump thường xuyên chỉ trích NAFTA, cho rằng đây là “thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất” trong lịch sử Mỹ và là nguyên nhân khiến việc làm tại ngành sản xuất Mỹ biến mất.

Tuần trước, Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ áp đặt mức thuế 25% đối với tất cả mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu để bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước.

Trong khi đó, vòng đàm phán NAFTA trở nên phức tạp do Mexico sẽ bầu cử tổng thống vào tháng 7, còn Mỹ sẽ tổ chức bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới. Do vậy, khả năng 2 nước láng giềng của Mỹ sẽ vẫn phải chịu mức thuế suất mới đối với 2 kim loại này trong một thời gian./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục